June 13, 2018

Ngáy ngủ có phải là bệnh không?

Ngáy ngủ có phải là bệnh không?


Với đa số người được hỏi: "Ngáy ngủ có phải là bệnh không?" đều nhận được câu trả lời tương tự như là: "Không", "Không biết nữa", "Chắc là không", v.v..

Điều đó cho thấy, gần như trong suy nghĩ của phần lớn mọi người đều cho rằng: Ngáy ngủ là hiện tượng bình thường và không phải là một điều gì đó nguy hiểm. Bởi thực tế, đó là điều mọi người có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày, sống chung với nó và mọi thứ vẫn yên ổn.

Tác động tiêu cực duy nhất trong suy nghĩ phần lớn số đông, đó chính là tiếng ồn ngáy ngủ ảnh hưởng đến mọi người xung quanh và cũng phần nào khiến chính người ngáy ngủ cảm thấy xấu hổ và áy náy.


Vậy ngáy ngủ có phải là bệnh không?


Có nhé.

Theo như y khoa thì chứng ngáy ngủ đã được xem là một căn bệnh và cần được điều trị. Điều đó có nghĩa là, xét về góc độ y khoa, ngáy ngủ không phải là một hiện tượng bình thường và vô hại như mọi người vẫn nghĩ.


Tại sao ngáy ngủ được xem là một bệnh?


Có không ít người đã từng thắc mắc câu hỏi này. Bởi thực tế, có rất nhiều người mắc chứng ngáy ngủ mà họ vẫn sống khoẻ mạnh và sinh hoạt bình thường như bao người có sao đâu.

Không tự nhiên mà y khoa cho rằng ngáy ngủ là một căn bệnh. Tất cả đều có lý do của nó cả. Một khi đã được xem là bệnh thì chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người. Mà đã ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí có thể lấy đi mạng sống bất cứ lúc nào thì đó chắc chắn được xem là bệnh.

Đầu tiên, triệu chứng ngáy ngủ có thể chia làm 3 cấp độ:
Cấp độ 1: Ngáy ít, tiếng ngáy không to và khi nằm nghiêng sẽ ngừng ngáy.
Cấp độ 2: Ngáy vừa phải, ngáy to hơn và khi nằm ngủ ở tư thế nghiêng sẽ hết ngáy.
Cấp độ 3: Ngáy rất to ở mọi tư thế nằm ngủ và kèm theo triệu chứng nghẹt thở nhất thời, khiến người ngáy tỉnh giấc với trạng thái mệt mỏi. Mức độ này có thể nguy hiểm hơn nếu tình huống xấu nhất xảy ra là người ngáy ngủ bị ngừng thở trong khi ngủ và dẫn đến tử vong.
Ok, điều đáng nói ở đây là ngáy ngủ cấp độ 3. Những người ngáy ngủ rất có khả năng mắc phải hội chứng OSAS (Obstructive Sleep Apnea Syndrome) - hội chứng ngưng thở khi ngủ và có thể ra đi đột tử bất cứ lúc nào.

Hơn nữa, ngáy ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ bản thân mà còn làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Ví dụ như trường hợp, những người khó ngủ hay dễ thức giấc mà ở cạnh người ngáy ngủ. Thì tiếng ngáy ngủ của đối phương sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến họ, khiến họ khó ngủ thậm chí dẫn đến mất ngủ. Theo thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của họ. Từ đó, sẽ phần nào gây khó chịu và rạn nứt tình cảm đôi bên.


Điều trị bệnh ngáy ngủ như thế nào?


Bằng phương pháp tự nhiên


1. Thông dụng nhất: Thay đổi tư thế khi ngủ + giữ cho đầu cao. Cụ thể, người ngáy ngủ chỉ nên nằm nghiêng khi ngủ + gối đầu cao và không nằm ngửa.
2. Giảm cân và có chế độ ăn uống hợp lý.
3. Thường xuyên vận động và tập thể dục.
4. Không uống rượu 4 tiếng trước khi ngủ.
5. Không lạm dụng thuốc ngủ và sử dụng thường xuyên.
6. Tránh ăn nhiều vào bữa tối.
7. Cần chữa dứt điểm chứng viêm mũi dị ứng.


Can thiệp bằng y khoa


1. Thở bằng máy bơm oxy khi ngủ với người mắc chứng ngáy ngủ nặng ở cấp độ 3.
2. Đeo máy bơm không khí cao áp khi ngủ với người có biến chứng ở tim và phổi.
3. Phẫu thuật.
4. Dùng thực phẩm chức năng có chiết xuất từ thảo mộc thiên nhiên.


Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

0 blogger: