February 24, 2016

Cách trị ve, rận cho chó mèo đúng cách và hiệu quả >90%

Cách trị ve, rận cho chó mèo đúng cách và hiệu quả


Chó mèo bị ve, rận là một điều khó tránh khỏi.

Chó mèo nuôi thả rong thường dễ bị ve rận hơn so với các bé được nuôi trong nhà. Ve rận thường có nhiều trong các bụi cây cỏ, nếu chó mèo được thả rong hay được chủ dắt đi dạo ngang qua các bụi này thì thường rất hay bị dính ve. Hoặc chó mèo tiếp xúc với các chó mèo khác bị nhiễm ve cũng sẽ bị lây ve sang.

Có rất nhiều người đã than phiền với mình về việc trị ve cho chó mèo. Họ chẳng hiểu sao trị mãi vẫn không dứt, đã thử đủ mọi thuốc diệt ve mà ve vẫn còn đó, là tại làm sao?, v.v..

Bây giờ, chúng ta sẽ cùng đi trả lời câu hỏi:


Vì sao dùng thuốc trị ve cho chó mèo không thấy hiệu quả?


Đa số chủ nuôi khi dùng thuốc xịt ve rận cho chó mèo đều phàn nàn vì sao xịt thuốc mãi vẫn không hết ve, vẫn còn ve, hoặc chỉ giảm thiểu chứ không hết hẳn.

Cách trị ve, rận cho chó mèo đúng cách và hiệu quả

1. Do dùng thuốc không đúng cách (70%)


Phần lớn người mua thuốc dạng xịt (hay nhỏ gáy) thường ít được hướng dẫn và dặn dò cụ thể về cách dùng thuốc đúng cách, có khi người mua còn chẳng buồn đọc đến toa hướng dẫn kèm theo nữa. Và theo tâm lý đa số, chủ nuôi thường hay tắm gội sạch sẽ cho chó mèo trước khi xịt ve, vì nghĩ rằng như vậy là tốt.

Sai, hoàn toàn sai lầm nhé. Để trị ve hiệu quả, bạn cần biết:

1. Nên để chó mèo dơ (lông khô ráo không ẩm ướt) trước khi xịt thuốc trị ve. Nếu muốn tắm cho mấy bé sạch sẽ thì cũng được, nhưng sau đó phải đợi đến 3-4 ngày sau mới được xịt thuốc trị ve lên.

2. Vuốt ngược lông lên xịt vô da, vì xịt lên lông không có nhiều tác dụng. Hãy lưu ý xịt vào những điểm trọng yếu như: Gáy tai, kẻ móng chân móng tay, dọc sóng lưng.

3. Nếu ve ít thì xịt một lần là đủ. Ve nhiều thì hôm sau lại xịt tiếp lần nữa.

4. Sau khi xịt xong, thì 3-4 ngày sau mới được tắm lại cho chó mèo.


2. Do môi trường xung quanh(30%)


Bạn đã trị hết ve chó chó mèo rồi mà sao nó vẫn bị tái lại?

1. Thuốc xịt ve (hay nhỏ gáy) thường có tác dụng bảo vệ ngăn ngừa ve trong một tháng, hết thời gian này nếu mấy bé đi ra ngoài chơi dẫm phải ve, hay chơi chung với các chó mèo khác có ve thì sẽ lại bị lây ve lại.

2. Bạn không vệ sinh môi trường xung quanh - nơi chó mèo ở để triệt tiêu hẳn ve. Khi chó mèo bị ve, ve rận rớt xuống sàn nhà, chúng sẽ bò vào các nghách, khe tường để ẩn nấp và đẻ trứng, rồi từ đó lại bò tùm lum ra nhà tìm vật chủ ký sinh vào. Vậy nên khi trị ve cho chó mèo bạn cũng phải vệ sinh môi trường xung quanh kèm theo luôn.


3. Sử dụng hoài một loại thuốc trị ve có thể gây lờn thuốc, rút ngắn thời gian tác dụng của thuốc, thỉnh thoảng nên thay đổi thuốc để có tác dụng tốt hơn.

Sau khi đã diệt ve cho chó mèo hết ve rồi, bạn nên giữ chó mèo sạch sẽ, tránh thường xuyên tiếp xúc với chó mèo lạ, thả rong ở bụi cây bụi cỏ, để phòng tránh tái nhiễm ve. Nếu bạn nuôi chó mèo trong môi trường xung quanh toàn ve thì việc chó mèo bị tái nhiễm lại ve cũng không có gì lạ.


Có nên mang chó mèo đi chích thuốc trị ve khi bị nhiễm ve, rận?


Hoàn toàn không nên nhé.

Đa số chủ nuôi thường chọn cách này vì nó nhanh-gọn-lẹ. Nhưng có điều họ không biết rằng hiểm họa đằng sau đó rất-rất không tốt như thế nào. Vì cơ bản thuốc chích trị ve cho các bé thường có thành phần là Ivermectin, thuốc này dùng trên gia súc lớn (như heo, bò) thì không sao nhưng dùng trên chó mèo rất có hại. Cụ thể là sẽ làm ảnh hưởng đến gan, thận của chó mèo. Nếu chó mèo đang có bệnh về gan, thận mà chích thuốc này vô thì rất nguy hiểm luôn.

Lưu ý: Nếu vẫn muốn chích thì chó mèo phải trên 1 năm tuổi hẳn chích nhé.

Mình biết có một số người muốn nhanh-gon-lẹ nên thường chọn cách này (kể cả chủ nuôi lẫn bác sĩ điều trị). Vì việc chích thuốc thì thật sự đơn giản hơn dùng thuốc xịt. Nhưng lời khuyên vẫn là không nên nhé, nếu bạn là người yêu thương chó mèo thì không nên chọn cách này.


Có bao nhiêu loại thuốc trị ve? Loại nào mang lại hiệu quả tốt nhất?


Mình sẽ liệt kê theo thứ tự ưu tiên, từ tốt nhất xuống dần, dựa theo kinh nghiệm thực tế của mình.

Bạn có thể tham khảo tên thuốc và tìm mua thuốc ở các cửa hàng thú y. Hoặc bạn có thể đặt mua thuốc trị ve chó mèo trên các trang bán hàng online. Mình thì hay đặt mua ở Tiki.

1. Thuốc dạng nhỏ gáy.

- Ưu điểm: Hiệu quả, dễ dùng và an toàn hơn dạng xịt, vì chó không thể liếm được.
- Khuyết điểm: Chưa tìm thấy.
- Cách dùng: Nhỏ lên gáy của chó mèo - đoạn gáy ngay đằng sau cổ, vì ở đó chó mèo không liếm tới.
- Tác dụng: 3 đến 5 ngày sau ve mới rụng hết hẳn.
- Lưu ý: Vệ sinh tay sau khi nhỏ, tuyệt đối không để chó mèo liếm thuốc.
- Nên dùng: Fronil spot (Việt Nam), Frontline plus (Pháp).


2. Thuốc dạng xịt

- Ưu điểm: Chi phí không quá cao, có nhiều phân khúc giá để lựa chọn.
- Khuyết điểm: Cần xịt khắp người chó, chó mèo liếm lông dính thuốc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
- Cách dùng: Vạch lông xịt vào da của chó mèo.
- Tác dụng: 1 đến 3 ngày sau ve mới rụng hết hẳn.
- Lưu ý: Mang bao tay khi xịt thuốc, tránh để văng thuốc vào mặt, hạn chế tối đa chó mèo liếm thuốc.
- Nên dùng: Frontline.

Hiện Frontline đang là thuốc dạng xịt tốt nhất. Mình đã dùng qua thuốc này, cho hiệu quả rất tốt.

Bạn sẽ không dùng hết cả chai một lần xịt đâu, nên thành ra một chai Frontline bạn có thể dùng được nhiều lần, hoặc dùng được cho nhiều con, nên tính ra cũng không quá mắc. Nếu bạn ngại chi phí cao có thể mua các thuốc xịt ve của Việt Nam (Vime-Frondog, Bio Finil) giá sẽ rẻ hơn tầm một nửa.

Sau khi xịt thuốc trị ve cho chó mèo, bạn nên rọ mõm chó mèo lại để tránh chó mèo liếm vào lông dính thuốc. Nếu còn dư thuốc, bạn có thể xịt thuốc vào các khe tường, chân tường, khe tủ, v.v.. để vệ sinh diệt ve trong nhà luôn.


3. Thuốc dạng tắm

- Dùng phòng tốt hơn trị. Trị ve với thuốc dạng tắm mình thấy không hiệu quả lắm. Phòng ve thì Ok.
- Cách dùng: Chỉ tắm từ phần cổ xuống, 1 lần/tuần, tăng hiệu quả thì 2 lần/tuần. Tắm thuốc 5-10 phút thì xã lại bằng nước sạch.
- Lưu ý: Mang bao tay khi tắm cho chó mèo, chỉ tắm từ cổ xuống, không để chó mèo liếm lông đang tắm thuốc, không để văng thuốc vào mặt. Tắm đúng liều lượng thuốc, tránh dùng nhiều thuốc xộc mùi thuốc lên gây ảnh hưởng sức khỏe đến chó mèo.
- Nên dùng: Asi-ECOTRAZ 250.

Mình đang dùng thuốc này phòng ve + trị ghẻ cho bé cún nhà mình. Thuốc này trị ghẻ rất tốt, cún nhà mình ghẻ cục cục mưng mủ, xì mâu rụng lông. Mình tắm với thuốc này 2 lần một tuần giờ đã hết ghẻ, lông dần mọc lại.


4. Vòng đeo cổ

- Cách dùng: Đeo vòng có độ co giãn vừa phải, không quá khít cũng không quá lỏng, không nên cắt xén bớt nếu vòng hơi rộng so với chó mèo, vì làm như thế sẽ giảm tác dụng.

Mình chưa dùng qua loại vòng đeo cổ này nên không có ý kiến.


5. Thuốc chích

- Không khuyến khích, có hại cho chó mèo.


Tóm lại: Nếu bạn làm theo các cách mình đã hướng dẫn và liệt kê trả lời ở trên, thì trên 90% chó mèo của bạn sẽ hết ve và không còn ve nữa đâu, chắc chắn luôn.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

12 comments:

  1. bạn ơi cho mình hỏi thuốc nhỏ sau gáy nếu ve ở gần vị trí mông thì có diệt đc ko ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Được bạn nhé. Tác dụng của thuốc nhỏ gáy là thấm vào máu, cứ ve hút máu là rụng, nên cắn ở đâu cũng chết à, chừng 3-5 ngày sau là ve rụng hết :)

      Delete
  2. bạn ơi cho mình hỏi cái asi-ecotraz 250 tắm tri ghẻ cho chó mang bầu có được ko nhỉ? tại nó bị ngứa ở 1 số chỗ nhưng cũng rụng hết lông mưng mủ rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, để an toàn thì bạn dùng thuốc đỏ povidine xứt lên chỗ ghẻ. Sau đó bạn mua viên Ampicillin ở tiệm thuốc tây (viên dạng con nhộng) về rắc lên chỗ ghẻ. Ngày làm một lần, tầm 3-4 ngày là khỏi ghẻ bạn nhé.

      Delete
    2. Đúng rồi, mèo nhà mình bị vết thương hở, do cắt, rách, loét, ghẻ... rắt Ampi lên rất mau lành. Chịu khó mặc áo hay băng lại hay vuốt ve cho bé chờ thuốc thấm chút (15p là ok) trước khi bé liếm.

      Delete
  3. bạn ơi cho mình hỏi, chó mấy tháng tuổi thì dùng thuốc nhỏ gáy được?.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, trên 3 tháng tuổi là nhỏ được rồi nha bạn.

      Delete
  4. Cho em hỏi là em dùng Asi-Ecotraz 250 tắm cho mèo. Sau khi tắm thuốc có cần ủ rồi mới tắm lại bằng nước không ạ? Vì em sợ trong lúc ủ mèo sẽ liếm lông.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có nha bạn, tắm thuốc chừng 5-10' thì xả lại bằng nước sạch nha bạn.

      Delete
  5. cho em hỏi, chó nHà em tắm asi ecotraz 250 xong có dấu hiệu ngộ độc (mất thăng bằng, đi không vững) dù bé vẫn khỏe, k bỏ ăn. vậy thì phải làm sao ạ ??

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, thuốc này chỉ tắm từ phần cổ trở xuống, ko để chó liếm thuốc, tắm thuốc tầm 5-10' bạn xả lại bằng nước sạch nha bạn. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn dùng thuốc có in trên bao bì thuốc đó bạn!

      Delete