July 25, 2017

Tác hại của việc chích thuốc ngừa thai cho chó mèo

Tác hại của việc chích thuốc ngừa thai cho chó mèo


Vì tính tiện lợi, có rất nhiều chủ nuôi chọn chích thuốc ngừa thai cho chó mèo, phần vì không muốn cho chó mèo mình nuôi đẻ thêm nữa vì nuôi không nổi, hoặc chưa đến lúc cho đẻ. Hoặc sợ chó mèo đau khi đi mổ triệt sản và gặp nhiều rủi ro.

Đơn giản vì họ chỉ nghĩ, lúc nào chưa cần cho đẻ thì mang chó mèo đi chích ngừa thai, cùng lắm một năm hai lần, chi phí chích cũng không cao (chỉ chừng vài chục ngàn một lần chích). Nhưng có điều họ không biết rằng, chính việc làm đó sẽ mang lại tác hại nghiêm trọng sau này, điều này không những khiến mấy bé gặp nguy hiểm, mà còn gây hao tốn chi phí cho chủ nuôi.

Thuốc chích ngừa thai cho chó mèo đã bị nhà nước cấm sử dụng trong nhiều năm qua, vì thuốc đó gây nguy hiểm cho chó mèo. Đó là lý do tại sao nếu bạn đem chó mèo đến các chi cục thú y, thì họ sẽ không nhận chích ngừa thai cho mấy bé, đương nhiên vì chi cục thú y là của nhà nước, mà nhà nước đã cấm thì sao chi cục dám chích.

Dù thuốc chích ngừa thai cho chó mèo đã bị cấm lưu hành.


Nhưng sao vẫn còn bên ngoài và thường được sử dụng?


Bởi có cầu thì ắt có cung, vì nếu không muốn chó mèo đẻ nữa, chỉ có 3 phương án:

Cách 1: Khi chó mèo lên giống, chủ nuôi chỉ có giữ và nhốt riêng để tránh tình trạng chó mèo đi giao phối lung tung. Cách này tuy đơn giản, nhưng ít chủ nuôi thực hiện được, vì phần lớn họ còn bận rộn với công việc riêng hằng ngày, hơn nữa, nếu quá bận và không để ý, rất khó để họ phát hiện chó mèo đã lên giống lúc nào, khi nào cần tách riêng.

Cách 2: Triệt sản cho chó mèo. Đây là phương án tốt nhất, nhưng lại tốn chi phí nhất, vì một ca triệt sản cho chó mèo ít nhất cũng trên 500k, chó càng lớn thì chi phí càng cao, có khi lên đến hơn cả triệu đến vài triệu. Vì lẽ đó, phần nào cũng khiến chủ nuôi phải đắn đo suy nghĩ, nhất là với những người dạng chỉ nuôi chó để trông nhà, nuôi mèo chỉ để bắt chuột.

Cách 3: Chích thuốc ngừa thai cho chó mèo. Đây là lựa chọn tiện lợi, nhanh-gọn-lẹ, chi phí thấp và thường được các chủ nuôi ưu tiên chọn lựa.


Vậy tác hại của việc chích thuốc ngừa thai cho chó mèo ảnh hưởng nghiêm trọng ra sao?


Nếu chủ nuôi chỉ chích ngừa thai cho chó mèo 1,2 lần thì có thể may mắn mấy bé sẽ không sao. Mình chỉ nói có thể thôi nhé. Nhưng tỷ lệ này không cao, đừng liều mà gây nguy hiểm cho mấy bé.

Tác hại của việc chích thuốc ngừa thai cho chó mèo

Còn nếu chủ nuôi thường xuyên chích ngừa thai cho chó mèo thì không sớm thì muộn mấy bé cũng sẽ bị viêm tử cung. Một khi đã bị viêm tử cung thì chỉ còn mỗi cách phẫu thuật và cắt tử cung đi (một số ít trường hợp chỉ cần chích thuốc nhưng tỷ lệ khỏi không cao), việc này cũng đồng nghĩa với việc triệt sản, vì mất đi tử cung rồi sao mà đẻ được nữa. Nếu chó mèo bị viêm tử cung mà chủ nuôi không phát hiện ra, hoặc tiếc tiền phẫu thuật, thì mấy bé chắc chắn sẽ chết.

Dấu hiệu viêm tử cung là gì?
› Chó mèo sẽ mệt mỏi, sốt, âm hộ sưng đỏ, có dịch nhờn màu vàng hoặc đỏ chảy ra từ vùng kín có mùi tanh, hôi.

Với chó mèo khỏe mạnh, tử cung chỉ cỡ cây đũa, nhưng khi bị viêm, kích thước này to lên rất rất nhiều lần. Nếu bạn vẫn chưa hình dung viêm tử cung ở chó mèo như thế nào thì có thể xem qua những hình ảnh bên dưới. Đây là những hình ảnh thực mình chụp trong các ca phẫu thuật viêm tử cung.

Lưu ý: Vì ảnh có tính chất nhạy cảm nên bạn hãy cân nhắc trước khi xem.


Tác hại của việc chích thuốc ngừa thai cho chó mèo
Tác hại của việc chích thuốc ngừa thai cho chó mèo
Tác hại của việc chích thuốc ngừa thai cho chó mèo
Tác hại của việc chích thuốc ngừa thai cho chó mèo


Tóm lại

Hãy triệt sản cho chó mèo nếu bạn không muốn cho chó mèo đẻ nữa và tuyệt đối không chích thuốc ngừa thai cho chó mèo. Có thể bạn sẽ tiết kiệm được chi phí hiện tại ban đầu, nhưng bạn sẽ tốn chi phí hơn rất nhiều lần sau đó.

Nếu chó mèo bị viêm tử cung từ việc chích thuốc ngừa thai, bạn không những tốn chi phí phẫu thuật, còn tốn tiền khám chữa bệnh, hậu phẫu sau đó, chưa nói, chi phí cắt tử cung bị viêm cho chó mèo luôn cao hơn chi phí triệt sản nữa. Và hơn hết là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tính mạng của mấy bé.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

13 comments:

  1. Chào page nhà em có một em becgie cái được khoảng 9 tháng tính ngày mua về đến giờ mà bộ phận sinh dục em ấy không phát triển gì nó bị teo và thục vô trong gia đình em nghĩ là bé bị chích thuốc gì đó không cho sinh sản hoặc là thuốc ngừa thai như vậy có phải không ạ :(( có cách nào để nhận biết không ạ :(((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bé có chích thuốc ngừa thai hay không thì hỏi người bán mới biết được bạn à. Chích ngừa thai phần lớn chỉ làm ảnh hưởng tử cung bên trong và nếu bị viêm nhiễm sẽ chảy dịch đỏ ra ngoài có mùi tanh hôi. Còn việc bộ phận sinh dục em nhỏ hay bị teo có thể do bị tật. Bộ phận sinh dục của chó cái chỉ to lên khi đến khi mùa giao phối thôi, bình thường thì vẫn nhỏ bạn à. Becgie 9 tháng thì vẫn còn nhỏ và chưa trưởng thành đâu bạn.

      Delete
  2. BS nói đúng 100%.
    Mình trước đây cũng phạm phải lỗi lầm này vì không biết (sợ bé đau vì đại phẩu chứ không vì mục đích khác). Kết quả là bé bị viêm tử cung sau 2-3 lần chích. BS bảo chỉ còn 5% cơ hội và phải rửa ruột vì làm mủ. Nhưng may mắn là bé qua khỏi và sống đến nay >10 tuổi rồi. Mỗi lần nhớ lại lại yêu bé nhiều hơn

    ReplyDelete
  3. bé nhà em chích ngừa thai 1 lần r Bác Sĩ, không biết có nguy cơ viêm tử cung không ạ? Em mà đọc bài viết này sớm hơn là sẽ không chích cho bé r. Em lo quá. huhu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thường chích ngừa thai lần đầu thì nguy cơ viêm tử cung không cao lắm. Nếu có dấu hiệu viêm thì bé sẽ mệt mỏi, chảy dịch nhờn màu vàng hơi đỏ có mùi tanh. Bạn theo dõi bé thời gian không thấy dấu hiệu gì thì không sao đâu bạn nhé :)

      Delete
  4. Bé nhà em mới đi chích ngừa thai cách đây 2 ngày, từ hôm đó bé có biểu hiện mệt mỏi, hôm nay còn bị ói nữa, có sao không ạ bác sĩ? T.T em lo quá, không biết tác hại chích thuốc ghê vậy...

    ReplyDelete
  5. Nhà có con mèo đực.toàn đi hoang.

    ReplyDelete
  6. Nếu chó bị tiêm thuốc ngừa thai lần đầu thì có đẻ lại được không ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có nha bạn, qua giai đoạn thuốc hết thì chó vẫn đẻ lại bình thường.

      Delete
  7. Em vừa chích thuốc cho bé mèo lần đầu tiên, khi về em thấy bé vẫn còn hiện tượng rạo đực và phần âm hộ của bé chảy ra 1thứ nước không màu ,không mùi . Page ơi cho em hỏi bé có bị sao không ạ ? Em lo quá🥺.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, bạn theo dõi sức khỏe của bé, nếu bé vẫn khỏe ăn uống bình thường thì ko sao bạn nhé.

      Delete
  8. Nhà e có con chó bị chích thuốc triệt sản từ nhỏ. Giờ lớn vẫn có thai nhưng toàn bị chết lưu. Ảnh hưởng sức khoẻ. Cin hỏi bác sỹ làm cách nào cho nó đẻ dk ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khi bé có thai, bạn cho bé đi siêu âm để bác sĩ theo dõi tình trạng thai sẽ có hướng giải quyết bạn nhé!

      Delete