August 26, 2017

Hướng dẫn tự chích thuốc/vắc-xin cho gà

Hướng dẫn vị trí các đường tiêm và cách tự chích thuốc cho gà


Như ở bài trước mình đã chia sẻ Lịch tiêm phòng vắc xin cho gà sau khi sinh cho tới lớn, có chỉ rõ các đường tiêm nhưng chưa hướng dẫn cách tiêm cụ thể. Nay mình sẽ hướng dẫn cách tự tiêm thuốc, vắc xin cho gà đúng cách và an toàn. Cách tiêm thuốc cho gà cũng đơn giản và bạn hoàn toàn có thể làm được.


Cách thực hiện

1. Lựa chọn kim tiêm phù hợp

Mình ở Sài Gòn nên có nuôi gà thì chỉ nuôi kiểng nên sẽ hay dùng kim tiêm 1cc mua ở tiệm thuốc tây. Nếu bạn làm trại gà và nuôi nhiều thì sẽ cần dùng kim tiêm chuyên dụng mua ở các cửa hàng thú y.

Lưu ý: 1cc = 1ml.


2. Cách cầm kim tiêm khi chích cho gà

Mũi hở đầu kim phải hướng lên trên. Không úp mũi hở đầu kim xuống khi chích, vì như vậy thuốc bơm từ ống chích sẽ nghẹt và rất khó bơm.

Cách cầm kim tiêm khi chích cho gà

Lưu ý: Khi rút thuốc vào ống tiêm, phải đẩy thuốc lên hết, không chừa khoảng trống không khí nào, đồng thời dùng tay bún bún nhẹ ống tiêm để đảm bảo ống tiêm không còn bọt khí.


3. Các đường tiêm và ký hiệu đường tiêm

Tùy theo thuốc chích mà nhà sản xuất sẽ quy định thuốc đó sẽ được chích theo đường tiêm nào. Nên khi chích thuốc, bạn cần phải đọc kỹ hướng dẫn hoặc đọc hiểu ký hiệu đường tiêm quy định trên chai/lọ/ống thuốc.

Đường tiêm 1: Tiêm dưới da. Ký hiệu: SC.

Cách tiêm: Tiêm ở dưới da cổ, hoặc mặt trong cánh. Bạn kéo lớp da nhô lên một xíu, đâm kim vào khoảng giữa hai lớp da một góc 45°.

Hướng dẫn vị trí các đường tiêm và cách tự chích thuốc cho gà Hướng dẫn vị trí các đường tiêm và cách tự chích thuốc cho gà
Hướng dẫn vị trí các đường tiêm và cách tự chích thuốc cho gà Hướng dẫn vị trí các đường tiêm và cách tự chích thuốc cho gà

Lưu ý: Chỉ cần đâm kim qua lỗ hở đầu kim để thuốc bơm vào dưới da gà là được, vì gà rất bé nên đâm sâu sẽ đâm trúng các bộ phận khác.


Đường tiêm 2: Tiêm bắp. Ký hiệu: IM.

Cách tiêm: Bạn chích vào vị trí hai bên dưới lườn gà, hoặc chích vào bắp đùi của gà.

Hướng dẫn vị trí các đường tiêm và cách tự chích thuốc cho gà
Hướng dẫn vị trí các đường tiêm và cách tự chích thuốc cho gà Hướng dẫn vị trí các đường tiêm và cách tự chích thuốc cho gà


Đường tiêm 3: Tiêm tĩnh mạch (ven). Ký hiệu: IV.

Đây là đường tiêm khó, thường ở gà chỉ dùng để lấy máu chứ không tiêm thuốc.

Cách lấy ven gà: Thường bạn sẽ lấy ven gà ở hai bên cánh, mặt trong cánh gà có rất nhiều mạch máu, bạn sẽ lấy ven ở đây. Ven gà thường rất nhỏ và khó lấy.


Tiêm cánh chủng đậu gà: Bạn mua kim tiêm 2 mấu (kiêm chủng đậu) ở tiệm thú y, ra bảo cần mua kim tiêm cánh 2 mấu cho gà người ta sẽ biết và bán cho bạn. Kim này giá cũng rẻ, vài ngàn một cây. Cách tiêm cũng đơn giản, nhúng kim tiêm vô vắc xin rồi cứ thế kéo cánh gà lên và chích vào vùng da mỏng mặt trong cánh gà.

Với những thuốc chỉ định tiêm bắp, bạn cảm thấy không tiêm được, bạn có thể tiêm thuốc ấy dưới da, với điều kiện, sau khi tiêm xong hãy xoa thuốc thật kỹ ngay chỗ vừa tiêm để đảm bảo thuốc không bị lắng đọng. Thuốc tiêm bắp mà tiêm dưới da thì thời gian thuốc ngấm sẽ lâu hơn.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

0 blogger: