January 23, 2018

Nên hay không nên triệt sản cho chó mèo?

Nên hay không nên triệt sản cho chó mèo


Triệt sản cho chó mèo tức là cắt bỏ đi buồng trứng hoặc tử cung (với chó mèo cái) hoặc tinh hoàn (với chó mèo đực). Điều đó có nghĩa là sau khi bị triệt sản, chó mèo sẽ không thể đẻ thêm được nữa. Có thể nói, sau khi triệt sản, chó mèo đã trở nên vô sinh, không còn ham muốn tìm bạn tình hay lên giống mỗi khi đến mùa động dục nữa.

Đã có rất nhiều ý kiến tranh cãi về vấn đề triệt sản cho chó mèo. Có người cho rằng đó là hành động trái với tự nhiên, không có tình người khi tước đoạt đi quyền làm mẹ, làm cha của chó mèo. Cũng có người cho rằng đó là hành động đúng, vì phần nào giúp giảm thiểu dân số cơ nhỡ khi những chó mèo con sinh ra phải lang thang đầu đường xó chợ đối diện với biết bao nguy hiểm và bệnh tật khi không có ai cưu mang và chăm sóc, v.v..

Vậy đâu mới là hành động đúng?

Chưa bàn đến việc vì sao nên hay không nên triệt sản cho chó mèo. Trước hết bạn nên biết:


Ảnh hưởng như thế nào sau khi triệt sản cho chó mèo?


Nên hay không nên triệt sản cho chó mèo?

1. Sau khi triệt sản (thiến đực hoặc thiến cái), chó mèo có buồn bã, có cảm thấy bị tổn thương, hay bị ảnh hưởng xấu gì không?

Không nhé.

Cơ bản các bé không có nhận thức về giới tính như ở người. Sau khi bị triệt sản, chó mèo chỉ mất đi khả năng sinh sản và không còn quan tâm đến vấn đề tìm bạn tình mỗi khi đến mùa lên giống.


2. Chó mèo có thay đổi tính cách sau khi bị triệt sản không?

Có thay đổi theo hướng tích cực.

Sau khi triệt sản, chó mèo đực sẽ giảm hẳn thói quen tiểu bậy khắp nơi để đánh dấu lãnh thổ như trước đây. Chó mèo đực còn bớt đi tính hung hăng, gây sự đánh nhau với các chó mèo đực khác. Nguyên do là do hết quan tâm đến gái rồi nên đâu có đi đánh nhau giành gái nữa :))


3. Chó mèo có làm biếng sau khi bị triệt sản không?

Làm biếng hay không là do cách bạn chăm sóc sau đó.

Bé mèo đực nhà mình sau khi triệt sản vẫn tung tăng chơi đùa như trước, vẫn hay đi gây sự đánh nhau, chắc là do bảo vệ lãnh thổ, chứ giành gái thì chắc chắn không rồi :D


4. Chó mèo có bị béo, mập lên không?

Có nha.

Do chó mèo không còn hay đi rong tìm bạn tình, hay phải tiêu tốn quá nhiều năng lượng cho việc sinh sản như trước khi triệt sản. Việc ít đi rong ruổi tìm bạn, cũng đồng nghĩa với việc ít vận động hơn, nên năng lượng sẽ được tích tụ, chó mèo sẽ dễ béo lên. Tuy nhiên, một phần cũng phụ thuộc vào chế độ chăm sóc của bạn nha. Nếu bạn thường xuyên dẫn bé đi dạo, cho bé vận động đều đặn và ăn uống hợp lý thì bé sẽ không bị béo phì.


5. Chó mèo có khỏe mạnh hơn sau khi triệt sản?

Chắc chắn là có.

Chó mèo sẽ không còn áp lực phải đi tìm bạn tình hay bị stress mỗi mùa giao phối. Sau khi triệt sản, chó mèo cái sẽ tránh được nguy cơ bị nhiễm bệnh viêm tử cung. Còn chó mèo đực sẽ tránh được các vụ ẩu đả, cắn nhau, nên sẽ ít bị bệnh truyền nhiễm từ các chó đực khác qua vết thương hay cắn nhau. Do ít đi rong, các bé sẽ tránh được tai nạn xe cộ ngoài ý muốn từ việc hay đi lang thang ra đường.


6. Chó mèo dễ gần hơn sau khi triệt sản?

Thường chó mèo sẽ dễ chịu và dễ gần hơn sau khi triệt sản.

Là dễ gần chứ không phải là dễ dãi nha. Chó mèo sẽ trở nên dễ chịu hơn, chứ vẫn biết trông nhà, đề phòng người lạ, sủa người lạ.

♦♦
Tóm lại, chó mèo sau khi được triệt sản chỉ có thay đổi theo hướng tích cực về góc độ sức khỏe và an toàn cho mấy bé. Nếu bạn từng muốn triệt sản cho chó mèo, nhưng còn nghi ngờ về việc triệt sản có ảnh hưởng tiêu cực gì cho chó mèo hay không, thì bạn cứ yên tâm là không hề ảnh hưởng gì, mà lại còn tốt hơn.

Tuy nhiên, để triệt sản thì chó mèo phải lên bàn mổ. Và một khi lên bàn mổ thì bao giờ cũng có rủi ro. Nên nếu quyết định triệt sản cho chó mèo, bạn cần tham khảo và tìm được phòng mạch uy tín, bác sĩ kinh nghiệm có tay nghề. Hơn hết, bạn nên biết cách chăm sóc chó mèo trước và sau khi lên bàn mổ phẫu thuật như thế nào để đảm bảo an toàn nhất cho thú cưng của mình.



Sau khi hiểu được ảnh hưởng của việc triệt sản cho chó mèo là như thế nào rồi. Tiếp đến mình sẽ đề cập đến ▼

Nên hay không nên triệt sản cho chó mèo?


Nên triệt sản cho chó mèo nếu ▼


Nên hay không nên triệt sản cho chó mèo?

1. Bạn không muốn cho chó mèo đẻ thêm nữa.

Bạn không muốn cho chó mèo đẻ nữa, nhưng lại không cho đi triệt sản. Thì đến mùa động dục, chó mèo sẽ bức rứt trong người và dễ bị stress nếu không được ra ngoài tìm bạn. Nếu tình trạng cứ kéo dài, chó mèo dễ bị bệnh về đường sinh dục. Hơn hết, chỉ cần một chút lơ là, chó mèo sẽ trốn đi rong và bạn sẽ không quản lý được.


2. Bạn không dư dả về kinh tế

Kinh tế bạn có hạn. Nhưng bạn lại không kế hoạch cho thú cưng của mình. Thì việc mấy bé sinh sản ngoài ý muốn sẽ phần nào khiến bạn mệt mỏi. Nếu không kham nổi, có thể bạn sẽ mang cho bớt bạn bè hay người thân, nhưng chưa chắc bạn đảm bảo được các bé sẽ được chăm sóc tốt.


3. Bạn không có nhiều thời gian cho thú cưng của mình

Nếu bạn là một người thường xuyên bận rộn với công việc, thì bạn không nên cho thú cưng của mình sinh sản. Khi chó mèo sinh đẻ, rất cần chủ nuôi ở bên cạnh và chăm sóc. Việc chăm sóc cho cả chó con lẫn chó mẹ cũng cần rất nhiều thời gian, nếu ít được bạn bên cạnh quan tâm, chó mẹ sẽ rất dễ buồn và tủi thân.

Hơn hết, nếu chó mẹ đẻ khó hay chăm con vụn, mà không có sự tiếp sức của bạn thì sẽ rất nguy hiểm. Nên nếu công việc không cho phép bạn dư dả thời gian, thì bạn chỉ nên nuôi một đến hai bé, để đảm bảo các bé được quan tâm và chăm sóc tốt nhất.


4. Chó mèo đã đẻ được từ 3 lứa

Nếu thú cưng của bạn đã đẻ được 3 lứa rồi, thì bạn không nên cho đẻ thêm nữa. Vì từ lứa thứ 4 trở đi sẽ mang rất nhiều rủi ro trong quá trình mang thai và sinh đẻ.


5. Không muốn chó mèo đực bỏ nhà đi rong

Chó mèo đực nếu không được triệt sản. Theo tự nhiên, mấy bé sẽ thường xuyên bỏ nhà đi lang thang rong ruổi tìm bạn. Vì lý do đó nên không ít những trường hợp mấy bé mãi đi đến quên đường về và trở thành chó mèo hoang. Thay vì mỗi ngày lo sợ thú cưng của mình sẽ đi lạc mất, thì bạn nên triệt sản cho bé.


6. Giảm tính hung hăng, gây sự đánh nhau của chó mèo đực

Giống đực thường rất hung hăng và hung dữ mỗi mùa lên giống. Nếu bạn không muốn thường xuyên nhìn thấy những vết sẹo rướm máu, hay thường xuyên bị hàng xóm máng vốn khi bé đi cắn nhau với chó mèo nhà người ta, thì triệt sản cho bé là lựa chọn đúng đắn. Sau khi triệt sản bé sẽ dễ chịu hơn vì không còn áp lực đi tìm bạn gái để duy trì nòi giống nữa.


7. Giảm thiểu chó mèo vô gia cư, cơ nhỡ

Nếu bé của bạn là giống đực. Bạn nên triệt sản cho bé để bé khỏi đi rong ra ngoài gây hậu quả cho con nhà người ta. Đã có rất nhiều chó mèo hoang vô gia cư phải sống trong môi trường tối tăm, ẩm ướt, bệnh tật mà không được chăm sóc.


8. Giúp chó mèo sống an nhàn và khỏe mạnh hơn

Sau khi triệt sản, chó mèo sẽ không còn quá nhiều áp lực mỗi mùa động dục nữa. Áp lực phải tìm bạn, duy trì nòi giống, sinh nở khó khăn, phần nào cũng khiến mấy bé bị stress. Do mấy bé không có nhận dạng về giới tính, không có cảm giác bị tổn thương hay buồn bã sau khi triệt sản, nên bạn cứ yên tâm.

♦♦
Tóm lại, với tình hình dân số chó mèo hiện nay, phần lớn chủ nuôi đều lựa chọn triệt sản cho thú cưng của mình.

Lưu ý: Triệt sản cho chó mèo bắt buộc chó mèo phải lên bàn mổ. Tuy có rủi ro nhưng đó là phương án tốt và an toàn nhất. Tuy nhiên, có nhiều chủ nuôi không cho chó mèo đẻ bằng cách chích thuốc ngừa thai. Đây là việc làm hoàn toàn không nên nha. Lý do vì sao thì bạn có thể tham khảo bài viết liên quan bên dưới đây ▼


Bạn vẫn có thể cho chó mèo sinh sản nếu bạn có khả năng chăm sóc hết các bé. Bạn yêu chó mèo và muốn có thêm nhiều bé cưng cho vui, thì việc cho chó mèo sinh sản là điều bình thường. Hay bạn muốn cho bé đẻ để tặng cho bạn bè, những người đam mê và yêu thích chó mèo, thì đây cũng là điều tự nhiên.

Nếu bạn nuôi chó mèo để kinh doanh. Mình không bàn đến kinh doanh chó mèo cảnh hay chó mèo thịt. Nếu có yêu thương chó mèo, bạn chỉ nên cho mấy bé đẻ đến lứa 3 rồi nghỉ không đẻ nữa.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

1 comment:

  1. Tôi quan tâm đến yếu tố tâm linh, nhưng đành theo ý kiến của con trai đi thiến mèo đực rồi triệt sản mèo cái vì sức khỏe và thời gian chăm sóc cho chúng...mặc dù bọn trẻ rất mát tay cho ra đời 6 con mèo con ngoại tuyệt đẹp và khỏe mạnh !

    ReplyDelete