September 27, 2017

Chăm sóc chó mèo trước và sau khi phẫu thuật

Chăm sóc chó trước và sau khi phẫu thuật


Nếu chó mèo của bạn được bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật, thì dù đó là ca phẫu thuật triệt sản, mổ đẻ, cắt tử cung hay mổ sạn bàng quang, v.v.. thì việc đầu tiên cần làm là bạn cần nắm rõ kiến thức cơ bản và cần thiết về cách chăm sóc chó mèo trước phẫu thuật và sau khi phẫu thuật để đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho mấy bé, đồng thời cũng giúp ca mổ thành công hơn.


1. Chăm sóc chó mèo trước khi phẫu thuật


Để đảm bảo ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ nhất, bạn không nên cho chó mèo ăn no trước khi phẫu thuật. Bạn phải cho chó mèo nhịn ăn từ 10-12 tiếng trước khi phẫu thuật. Đó là thời gian được đề nghị tốt nhất. Tuy nhiên có những trường hợp khẩn cấp, những ca mổ gấp không báo trước, do không có nhiều thời gian chờ đợi thì bác sĩ sẽ vẫn tiến hành mổ.

Nên cho chó mèo đi vệ sinh sạch sẽ trước ca mổ.

Chăm sóc chó mèo trước và sau khi phẫu thuật

Hãy đảm bảo chó mèo đủ sức khỏe để vượt qua ca mổ bằng cách bổ sung dinh dưỡng và chất đề kháng tốt nhất cho mấy bé qua thức ăn hay thuốc điều trị. Nếu chó mèo yếu sức + sức đề kháng kém sẽ khó vượt qua ca mổ và phần lớn dễ mất sau đó do ảnh hưởng từ thuốc mê.

Lưu ý: Không triệt sản (thiến cái hay thiến đực) cho chó mèo trong thời gian chó mèo đang lên giống (động dục) hay có dấu hiệu động dục. Vì trong thời gian này, mạch máu của chó mèo cương cao, nếu bạn triệt sản trong thời gian này thì rủi ro đi kèm sẽ khá cao và gây nguy hiểm đến tính mạng của bé.


2. Chăm sóc chó mèo sau khi phẫu thuật


Chăm sóc chó mèo trước và sau khi phẫu thuật

#1: Sau ca phẫu thuật, hãy đợi chó mèo tỉnh thuốc mê hãy chở chó mèo về nhà. Không cần phải tỉnh hẳn, chỉ cần chó mèo có thể ngóc đầu dậy cựa quậy qua lại là có thể chở về nhà được rồi. Không chở bé về khi bé còn đang hôn mê, điều đó rất nguy hiểm đến tính mạng của bé.

#2: Khi chó mèo chưa tỉnh thuốc mê - nghĩa là chưa tự ngóc đầu dậy cựa quậy được thì bạn không nên để bác sĩ thú y chích thuốc hậu phẫu. Vì mình thấy có nhiều trường hợp bác sĩ thú y hay kỹ thuật viên rất ẩu đã không coi trọng khâu này, sau ca phẫu thuật bé vẫn còn mê man vẫn chích thuốc cho bé cho xong. Chích thuốc trong trường hợp này mấy bé dễ đi bất tử lắm nhé, vì lúc này cơ quan bên trong bé vẫn chưa hoạt động lại bình thường, nên tiêm thuốc vào sẽ rất rủi ro.

#3: Không cho chó mèo ăn uống sau khi phẫu thuật xong. Hãy đợi từ 4-8 tiếng sau hãy cho chó mèo ăn. Sau 4 tiếng sau khi phẫu thuật, bạn có thể cho chó mèo uống nước. Bạn cũng có thể cho chó mèo ăn nhẹ lúc này, nhưng hãy cho ăn ít thôi và đồ ăn phải mềm, như cháo thịt hoặc gel dinh dưỡng cho chó mèo.

Trong trường hợp chó mèo yếu + biếng ăn, bạn nên cho chó mèo ăn gel dinh dưỡng (Nutri gel). Vì cho ăn gel sẽ đảm bảo đủ chất dinh dưỡng + vitamin + mau chóng phục hồi sức khỏe + kích thích chó mèo thèm ăn và chống suy nhược.

Mình thường bổ sung dưỡng chất cho chó mèo bằng gel dinh dưỡng, gel này ngon và giúp chó mèo kích thích vị giác và mau khỏe hơn. Mình hay dùng gel của Virbac nên cũng không rẻ cho lắm, nên cũng chỉ mua khi chó mèo quá biếng ăn hay ốm bệnh, ăn gel rất tốt luôn.

Nếu chó mèo suy nhược bỏ ăn, bạn cũng không phải quá lo vì trong gel cũng đã có đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Bạn có thể bóp gel ra ngón tay và chét thẳng lên miệng cho bé liếm luôn, nếu bé yếu không tự ăn được.

#4: Chế độ ăn trong thời gian hậu phẫu vết mổ:
  • Cho chó mèo ăn thức ăn mềm và dễ tiêu hóa.
  • Thức ăn nên có nhiều đạm và dinh dưỡng, như cháo thịt băm, cháo thịt bò, gel dinh dưỡng.
  • Cho chó mèo ăn nhiều cử và không ăn quá no một lần.

#5: Chó mèo sau khi phẫu thuật sẽ rất yếu, bạn nên bế nhẹ nhàng và để chó mèo yên tĩnh, lót chăn, ổ ấm cho bé nằm. Không nên ôm ấp nhiều khi bé còn yếu. Không để bé chạy giỡn, cắn nhau hay hoạt động mạnh. Nếu bé hay sủa và hung dữ khi gặp người lạ thì không nên để bé gặp người lạ trong thời gian hậu phẫu.

#6: Chích hậu phẫu cho chó mèo mỗi ngày sau khi mổ, thời gian từ 7-10 ngày. Nhanh nhất thì 7 ngày hoặc chậm hơn thì 10 ngày bé sẽ được cắt chỉ nếu vết thương lành tốt.

Bạn không nên thấy bé khỏe mạnh sau ca mổ vài ngày mà nghĩ bé không sao và không mang bé đi chích hậu phẫu nữa. Điều này rất nghiêm trọng và rủi ro rất cao ảnh hưởng đến tính mạng của bé, vì mục đích chích hậu phẫu là ngăn ngừa vết mổ nhiễm trùng và bị viêm bên trong.

Với chó ta, chó cỏ - vốn sẵn có tính thích nghi và đề kháng cao có thể sẽ không sao (có thể thôi nha, bạn không nên liều mà bỏ qua). Nhưng nếu là chó cảnh, mèo cảnh nếu không được chích hậu phẫu và theo dõi vệ sinh vết mổ mỗi ngày, thì nguy cơ dẫn đến tử vong sẽ rất cao.

♦♦
Chi phí phẫu thuật chó mèo không rẻ, nên nếu bạn đã tốn tiền phẫu thuật cho bé rồi, thì cũng không nên tiếc vài trăm nghìn chích hậu phẫu cho bé. Chó mèo khi đau ốm rất cần có chủ ở bên cạnh quan tâm và chăm sóc, nếu không bé sẽ cô đơn và tủi thân lắm.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

0 blogger: