August 21, 2018

Hướng dẫn sổ giun sán cho rùa Núi vàng

Hướng dẫn sổ giun cho rùa Núi vàng


Rùa Núi vàng rất dễ nhiễm giun, đặc biệt là rùa con. Rùa Núi vàng hoang dã khi được bắt từ trên núi về thì khả năng nhiễm giun sán khá cao. Nếu phát hiện bé rùa nhiễm giun, bạn nên tẩy giun ngay cho bé. Nếu không, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bé rùa Núi vàng.


Dấu hiệu nào để biết rùa Núi vàng đang nhiễm giun?


Rất đơn giản. Hãy theo dõi phân của rùa.

Nếu rùa nhiễm giun sán, khi đi ị, phân của rùa sẽ có chi chít giun trong phân. Số giun này đều con sống và không ngừng ngoe nguẩy bò.

* Hình ảnh: Phân rùa có giun sán.
Hướng dẫn sổ giun cho rùa Núi vàng


Dấu hiệu nào để biết bạn đã sổ giun cho rùa Núi vàng thành công?


Cũng như trên, hãy theo dõi phân của rùa.

Sau khi cho rùa Núi vàng uống thuốc sổ giun, bạn hãy tiếp tục quan sát phân của rùa. Nếu thấy phân đi ra vẫn còn giun, nhưng số giun này đã chết (không còn ngoe nguẩy nữa) thì bạn đã sổ giun thành công rồi đó.

Sau khi sổ giun, những lần đi ị sau (2-3 lần) bạn sẽ vẫn thấy có giun chết trong phân. Sau khi tống hết giun ra ngoài, thì sau đó rùa sẽ đi ị ra phân không còn giun sán nữa.


Hướng dẫn sổ giun sán cho rùa Núi vàng
(Sổ giun để bảo vệ sức khỏe cho rùa)

Cách 1: Cho rùa ăn hạt bí đỏ


Bạn mua bí đỏ lấy hạt cho rùa ăn. Hạt bí đỏ có công dụng tẩy giun sán cho rùa Núi Vàng. Đây là cách tự nhiên và tốt nhất, bạn có thể cho bé rùa ăn liên tục vài ngày để tẩy hẳn giun. Sau khi tẩy sạch giun, bạn cũng nên bổ sung hạt bí đỏ vào phần ăn định kỳ (tuần/tháng một lần) cho rùa Núi Vàng để tránh tái nhiễm giun sán.

Hạt bí đỏ bạn có thể xay nhuyễn và rắc vào thức ăn cho rùa ăn nếu rùa không chịu ăn.

Nếu rùa nhiễm giun quá nhiều, ăn hạt bí đỏ không hết, thì bạn tham khảo tiếp cách 2 bên dưới đây.


Cách 2: Cho rùa uống thuốc tẩy giun Fugacar của người


Theo mình, đây là phương án nhanh nhưng không khuyến khích.

Lưu ý: Theo mình biết, gần như thuốc trị giun sán nào cũng có thành phần Albendazol (có hại gan cho bò sát). Nhưng không phải bé rùa nào cũng sổ thường xuyên đến nỗi hại gan. Thường sau khi sổ giun xong, bạn nên bổ sung một ít hạt bí đỏ định kỳ (tuần/tháng một lần) vào phần ăn cho bé rùa để chống tái nhiễm giun.

Thuốc sổ giun Fugacar của người không có mùi, viên thuốc mềm chỉ bóp thôi cũng đủ nát nhuyễn. Bạn cho uống 1/4 viên. Bạn nên bóp nhuyễn rồi rắc vào thức ăn cho rùa ăn, do thuốc không mùi không vị nên rùa vẫn ăn bình thường.

Thực tế liều lượng với bé rùa Núi vàng nhà mình như sau: Bé rùa của mình 8cm, mình bóp nhuyễn 1/6 viên thuốc trộn vào thức ăn cho rùa ăn. Hôm sau cho uống tiếp với liều lượng đó. Kết quả ngày hôm đó, bé rùa đi ra phân giun đã chết, hai hôm sau thì phân sạch luôn không còn giun nữa.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

0 blogger: