August 21, 2019

Hướng dẫn điều trị chó mèo con bị tật bè liệt hai chân sau

Hướng dẫn điều trị chó con bị tật bè liệt hai chân sau


Đây là chia sẻ từ kinh nghiệm điều trị của bản thân mình. Bạn có thể tham khảo qua nếu không may chú chó con hay mèo con của bạn cũng gặp trường hợp tương tự như chó của mình bên dưới đây.

Chú chó con mà mình nhận nuôi là chú chó con bị người ta bỏ vì hai chân sau của bé bị bè ra, phải lết và không đi được. Để bạn dễ hình dung và hiểu, mình sẽ nói qua khái niệm và nguyên do trước khi hướng dẫn điều trị.


Chó con bị bè hai chân sau là sao?


Hướng dẫn điều trị chó mèo con bị tật bè liệt hai chân sau

Chó con bị tật bè hai chân sau nghĩa là hai chân sau của bé không đi được, bị chìa ra hai bên gần giống như hình chữ "V" vậy. Do vậy khi chó con đi, thì hai chân sau sẽ lết lết chứ không đi được bốn chân như bình thường.


Nguyên do nào khiến chó con bị liệt hai chân sau?


1. Do chó con thiếu canxi

Nguyên dân chính là do chó mẹ thiếu dinh dưỡng, thiếu canxi trong lúc mang thai và cho con bú. Do đó, sau khi được sinh ra, chó con do thiếu thốn canxi dẫn đến tứ chi yếu, bị tật và không đi được (thường hay bị hai chân sau). Trường hợp này, nếu bạn phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì khả năng điều trị thành công sẽ cao.

Cũng có trường hợp, chó con tự dần phục hồi, tập đi và đi lại được nếu được nuôi dưỡng tốt và phơi đủ nắng, nhưng đây là trường hợp gần như ít có. Và nếu có thì chân chó sau này cũng sẽ yếu chứ không khỏe mạnh như bình thường.

2. Do chó con bị cận huyết

Trường hợp này cũng khá phổ biến. Khi bạn lai tạo phối giống chó cận huyết, thì rất hay gặp trường hợp chó con sinh ra bị tật chân, yếu tứ chi, dị dạng, v.v..

Ở trường hợp nhẹ do tứ chi ốm yếu bạn vẫn có khả năng điều trị thành công. Chú chó con của mình nằm ở trường hợp này.

3. Chó con bị liệt bẩm sinh

Có thể là do gen hay di truyền bệnh tật từ chó bố mẹ mà chó con sinh ra bị như vậy. Nếu nằm ở trường hợp này thì gần như không có cách nào chữa trị được cả.

Bạn cũng không nên quá lo lắng, vì trường hợp này thường rất ít gặp.

4. Do chó con bị tai nạn

Có thể do bị xe tông, bị vật nặng đè, bị người giẫm phải, bị té cầu thang cũng khiến chân bé bị gãy, liệt. Nếu bạn can thiệp kịp thời, mang bé đến thú y chữa trị thì khả năng cao sẽ điều trị khỏi. Nếu không, bé sẽ bị tật và liệt suốt đời.


Điều trị chó mèo con bị tật bè liệt hai chân sau
(Hướng dẫn điều trị)


1. Cung cấp đủ dinh dưỡng và canxi cho chó mẹ


Hướng dẫn điều trị chó mèo con bị tật bè liệt hai chân sau

Trường hợp chó con vẫn còn bú và được chăm sóc bởi chó mẹ. Bạn nên lưu ý bổ sung dinh dưỡng đủ chất cho chó mẹ và bổ sung canxi trong khẩu phần ăn cho chó mẹ nữa.



2. Cho chó con uống Calcium Corbiere


Hướng dẫn điều trị chó mèo con bị tật bè liệt hai chân sau

Đây là thuốc dùng trên người, bạn có thể dễ dàng mua được ở các tiệm thuốc tây. Bạn lưu ý là mua Calcium Corbiere trẻ em, tức là thuốc dành cho em bé chứ không phải cho người lớn nha.

Liều dùng:
  • Một ngày uống nửa ống, tầm 7,8 giờ sáng (trước khi đem chó con đi phơi nắng).
  • Uống 2 ngày nghỉ một ngày. Nếu bạn cho uống liên tục, chó sẽ bị táo bón.
  • Do một ống bạn cho bé uống được hai lần, nên nửa ống còn lại bạn để vào tủ lạnh ngăn mát để bảo quản hôm sau dùng tiếp.
Lưu ý: Nếu chó bạn là giống chó to con, chó con mà trên 3 kg thì bạn có cho bé uống ngày một ống, uống 2 ngày nghỉ một ngày.

Cách mớm thuốc: Bạn dùng xi lanh hút thuốc trong ống, rồi bơm vào khóe miệng chó con cho uống. Lưu ý là bạn chỉ bơm hai bên khóe miệng để tránh gây sặc cho chó.



3. Phơi nắng buổi sáng cho chó con


Hướng dẫn điều trị chó mèo con bị tật bè liệt hai chân sau

Thuốc canxi bạn cho chó uống ở trên chỉ có tác dụng nếu bé được phơi nắng sớm để có thể hấp thụ được canxi. Thời gian lý tưởng để bạn phơi nắng cho bé là tầm 30 phút vào khoảng khung giờ từ 7-9 giờ sáng. Vào giờ này, ánh nắng mặt trời sẽ có nhiều vitamin D và ít tia cực tím nhất.

Phơi nắng cho chó con bị liệt chân mỗi ngày là việc làm không thể thiếu trong quá trình điều trị. Bạn có cho bé uống thuốc thế nào đi nữa mà không phơi nắng cho bé thì cũng như không cả.


4. Xoa bóp và nắn chân bị liệt cho chó


Bạn nên thường xuyên xoa nắn hai chân bị liệt của chó con để bé dần có phản ứng và giúp cơ chân của bé mau phục hồi, có cảm giác cũng như khỏe hơn. Bạn nên thao tác nhẹ nhàng, tránh lắc qua lại sẽ làm tổn thương chân của chó.


5. Thường xuyên chơi đùa với chó


Hướng dẫn điều trị chó mèo con bị tật bè liệt hai chân sau

Mỗi ngày bạn nên dành ra một ít thời gian để chơi đùa với chó con để bé vận động nhiều và dùng đến chân của mình. Trong thời gian điều trị do vẫn chưa đi được nên bé sẽ lết lết, nhưng ít nhất bé có vận động thì cơ chân sẽ không bị teo và tránh mất dần phản ứng ở hai chân bị liệt.

Bạn có thể chơi trò kéo co, hoặc trò nhử mồi trên cao. Với những trò này, bé cần phải dùng đến hai chân sau nhiều hơn, điều đó kích thích cảm giác chân sau đang bị tật cho chó.

Sau một hai tháng điều trị, bạn sẽ thấy chó dần có phản ứng với chân bị liệt rồi. Bé đã có thể dùng sức ở vài khoảnh khắc nào đó, như khi đang nằm đứng dậy chống được 1-2 giây lại khụy xuống, hoặc đang lết lết thì chống chân đi được một hai bước, sau đó lại lết. Nếu bạn thấy các dấu hiệu đó, thì chúc mừng, bạn hãy đến với bước cuối cùng.


6. Buộc dây vào hai chân bị liệt của chó


Hướng dẫn điều trị chó mèo con bị tật bè liệt hai chân sau

Dù chó bị liệt có thể dùng sức, nhưng do chân vẫn còn yếu nên sẽ ngay lập tức lại bị bè ra hai bên và chó lại tiếp tục lết. Lúc này, bạn hãy dùng một sợi dây vải mảnh mỏng buộc vào hai chân sau của chó. Điều này giúp cố định chân cho chó, chống bị bè ra hai bên. Khoảng tầm một tuần, lâu thì tầm một tháng, bé sẽ dần đi được. Sau đó bạn đã có thể tháo dây ra cho bé được rồi.

Cách buộc dây: Bạn buộc vào khớp xương trên (chính giữa chân) của chó. Như thế thì dây sẽ không bị tuột xuống. Khoảng cách dây giữa hai chân nên vừa đủ, không quá dài cũng như không quá ngắn.

Hướng dẫn điều trị chó mèo con bị tật bè liệt hai chân sau

Sau khi bé đã dần đi được, bạn nên thường xuyên dắt bé đi dạo và đừng quên phơi nắng mỗi ngày cho đến khi chân bé hoàn toàn khỏe mạnh. Có những trường hợp, dù bé đã đi được nhưng vẫn bị tật chân sau nhìn xiêu vẹo hoặc chân sau có phần yếu hơn hai chân trước. Điều này bạn phải chấp nhận thôi, việc bé đã có thể đi lại được đã là điều đáng mừng rồi.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

1 comment:

  1. Vào năm 2021, hàng xóm có chó đẻ và có 1 bé bị liệt 2 chân sau, mình thấy thương quá nên lên google search thử thì thấy bài của bạn. Mình nhận nuôi bé và làm giống như bạn hướng dẫn , sau vài tháng thì bé đi được mặc dù trước đó nhiều người nói mình không được đâu. Bây giờ bé được 3 tuổi, khỏe mạnh và là cục cưng của mình. Cảm ơn bài viết của bạn rất nhiều.

    ReplyDelete