November 20, 2019

Tại sao mèo hay chùi mặt và lắp phân sau khi đi vệ sinh?

Tại sao mèo hay chùi mặt và lắp phân sau khi đi vệ sinh?


Tại sao mèo hay chùi mặt?


Nếu đang nuôi mèo, bạn sẽ không lạ gì khi thường xuyên bắt gặp hình ảnh này của mèo. Mỗi lần chùi mặt, thường thì các bé đều chùi rất lâu và kỹ.

Nguyên do gì khiến các bé mèo siêng chùi mặt đến thế?


1. Làm sạch bộ râu


Râu là bộ phận rất quan trọng của mèo. Đối với mèo, râu mèo giống như một cái rada để thu thập tin tức. Vì vậy, mèo luôn giữ sạch bộ râu của mình để bộ râu rada của mình luôn hoạt động tốt nhất.


2. Báo hiệu thời tiết ẩm ướt, sắp mưa


Khi thời tiết âm u và sắp mưa, độ ẩm ướt sẽ tăng hơn mức bình thường. Do độ ẩm của không khí tăng, làm râu mèo có hơi nước. Do râu có hơi nước sẽ khiến bộ râu rada của mèo bị nhiễu sóng khiến việc thu thập tín hiệu trở nên bất ổn, nên mèo mới hay chùi mặt là vậy.

Không tự nhiên mà người xưa có câu "Mèo rửa mặt, mưa dầm dã" là vì lẽ đó. Nên khi mèo chùi mặt, cũng là một dấu hiệu báo trước cho bạn biết trời sắp chuyển cơn mưa.


Vì sao mèo hay lắp phân và nước tiểu sau khi đi vệ sinh?


Tại sao mèo hay chùi mặt và lắp phân sau khi đi vệ sinh?

Phần lớn và gần như là tất cả loài mèo đều có thói quen lắp phân và nước tiểu sau khi đi vệ sinh. Đó là do mèo muốn giấu đi mùi của phân và nước tiểu của mình, nhằm tránh địch thủ hay kẻ thù phát hiện phạm vi hoạt động.

Ở ngoài môi trường tự nhiên, việc lơ là để lại dấu tích rất dễ khiến mèo lâm vào tình trạng nguy hiểm với các thú ăn thịt hung hãn. Nên người xưa hay có câu "Như mèo giấu cứt" là vậy. Việc làm đó của mèo nhằm tránh để đối thủ hay kẻ địch phát hiện ra địa bàn ẩn náu và phạm vi hoạt động của mình.

Dù đã được con người thuần hóa từ rất lâu nhưng thói quen này của loài mèo vẫn được duy trì.

Trong phạm vi hoạt động của cộng đồng mèo, các chú mèo yếu ớt, có địa vị thấp lại càng rất quan trọng công việc này. Việc để lại mùi của mình cũng giống như việc đánh dấu lãnh thổ, hay xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp của đối thủ khác khi chưa được phép vậy.

Đối với các chú mèo có sức mạnh và địa vị cao, đôi khi việc này được phép lơ là, và ngược lại với các chú mèo có địa vị thấp và yếu ớt.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

0 blogger: