November 3, 2017

Hướng dẫn cắt móng chân cho chó mèo đúng cách và an toàn

Hướng dẫn cắt móng chân cho chó mèo đúng cách và an toàn


Nếu bạn nuôi chó mèo trong nhà và ít thả các bé đi rong ra đường thì việc cắt móng chân cho chó mèo là công việc cũng khá thường xuyên của bạn. Khi chó mèo được nuôi trong nhà, tiếp xúc phần lớn với gạch men trơn nên móng của mấy bé sẽ ít bị mài mòn hơn chó mèo hay đi rong hay được dắt đi dạo thường xuyên. Khi móng chân, móng tay chó mèo quá dài mà bạn không cắt bớt đi sẽ khiến chó mèo không mấy thoải mái khi di chuyển.


Móng chân chó mèo quá dài ảnh hưởng như thế nào?


Thứ nhất, bộ móng quá dài không được cắt tỉa khiến chó mèo đi lại khó khăn. Về tính thẩm mỹ, nhìn cũng không đẹp mắt chút nào.

Thứ hai, nếu chó mèo có móng đeo (móng ở ngón cái cong vòng lại như hình tròn), bạn lại để móng đeo ấy quá dài mà không cắt bớt đi, thì móng đeo ấy sẽ đâm sâu vào thịt của chó mèo, khiến chó mèo chảy máu và đau đớn. Nếu để quá lâu có thể gây nhiễm trùng.


Tác hại của việc cắt móng chân chó mèo không đúng cách


Rất nhiều người nghĩ cắt móng chân ở chó mèo cũng đơn giản như cắt móng ở người. Điều đó không đúng. Móng chân ở chó mèo có cấu tạo khác. Khi cắt móng cho mấy bé, bạn chỉ được cắt ở phần cho phép, nếu cắt phạm, sẽ khiến chó mèo bị chảy máu và đau đớn.

Có nhiều chủ nuôi do không biết cấu tạo móng chó mèo nên cắt móng quá ngắn, dẫn đến cắt phạm vào tủy móng của chó mèo dẫn đến chảy máu. Đầu tiên chó mèo sẽ bị đau, chảy máu móng chân, hơn hết là gây sợ hãi ám ảnh cho những lần sau.

Có vài trường hợp chó mèo sẽ bị bệnh, lừ đừ bỏ ăn khi móng bị cắt phạm mà không được xử lý vệ sinh đúng cách.


Dùng cắt móng của người cắt cho chó mèo được không?


Không được nhé. Thứ nhất, móng chó mèo rất dày, bạn sẽ không cắt nổi đâu. Thứ hai, nếu cố cắt, bạn sẽ làm dập móng và ảnh hưởng đến sức khỏe của mấy bé.

Bạn nên dùng kiềm cắt móng chuyên dụng dành riêng cho chó mèo. Kiềm này bạn có thể mua ở các cửa hàng thú y. Giá tầm vài chục ngàn đến hơn trăm ngàn, tùy loại tốt hay bình dân nha.


Cắt móng chân cho chó mèo thế nào là đúng cách?


Việc đầu tiên là bạn nên có kiềm cắt móng dành riêng cho chó mèo trước đã. Bạn có thể mua kiềm cắt móng chân cho chó mèo ở các tiệm thú y. Hoặc tiện lợi hơn bạn có thể đặt mua online.


1. Cấu tạo móng của chó mèo và vùng cắt an toàn


Đầu tiên, bạn cần xác định được đâu là vùng cắt nguy hiểm và đâu là vùng cắt an toàn.
Với chó mèo có móng trắng và sáng, bạn sẽ thấy được phần tủy (màu hồng đỏ) của móng để tránh cắt phạm. Còn với chó mèo có móng đen và tối, thì bạn cần phải nhìn kỹ và cẩn thận hơn khi cắt. Thường móng cần cắt bớt là khúc phần móng bắt đầu cong xuống.

Hướng dẫn cắt móng chân cho chó mèo đúng cách và an toàn

- Mô phỏng chi tiết:

Hướng dẫn cắt móng chân cho chó mèo đúng cách và an toàn

[1] : Phần tủy của móng, bạn không được cắt phạm vào đây, nếu không sẽ gây đau và chảy máu.
[2] : Vùng cắt an toàn. Bạn nên cắt theo hướng tạo thành một góc 45 độ như hình.

- Mô phỏng sau khi cắt xong.

Hướng dẫn cắt móng chân cho chó mèo đúng cách và an toàn


2. Các bước thực hiện


#1: Giữ chắc chân chó mèo cần cắt móng, nhưng phải nhẹ nhàng. Giữ chắc chứ không phải bóp cứng ngắc, nếu không sẽ làm chó mèo bị hoảng sợ và vùng vẫy.

Hướng dẫn cắt móng chân cho chó mèo đúng cách và an toàn

#2: Sử dụng kiềm cắt móng chuyên dùng cho chó mèo để cắt. Lưu ý, nghiêng kiềm và cắt theo hướng tạo thành một góc 45 độ như hình.

Hướng dẫn cắt móng chân cho chó mèo đúng cách và an toàn

#3: Sau khi cắt xong bạn có thể kiểm tra bằng cách lật móng của chó mèo lên để xem. Nếu bạn thấy có một dấu chấm đen ở giữa móng như hình dưới thì bạn không nên cắt bớt tiếp nữa. Nếu chưa thấy, bạn có thể cắt thêm móng vào, nhưng hãy cắt ít ít thôi rồi kiểm tra tiếp, nếu không sẽ cắt phạm vào tủy móng của chó mèo.

Hướng dẫn cắt móng chân cho chó mèo đúng cách và an toàn

Với chó mèo có móng đen và tối, bạn sẽ khó thấy được vùng tủy, nhưng nhìn kỹ bạn sẽ vẫn thấy. Hãy để móng lên ánh sáng bạn sẽ thấy và xác định được vùng an toàn cần cắt. Sau đó bạn hãy tiến hành cắt móng cho chó mèo cưng của mình.


3. Xử lý thế nào khi bạn lỡ cắt phạm?


Bạn dùng bông gòn có chấm ít nước muối NaCl 0.9%, chấm chấm vào chỗ bị cắt phạm đang chảy máu. Nếu không có nước muối bạn dùng nước sạch cũng được. Sau đó bạn nên bôi ít thuốc đỏ (Povidine) lên để sát trùng.

Hạn chế chó mèo ra sân đào bới đất khi móng mới bị cắt phạm để tránh nhiễm trùng.

Nếu bạn lỡ tay cắt phạm, thì chó mèo sẽ bị đau một chút. Chỉ cần bạn vệ sinh sát trùng luôn lúc đó, thì cũng không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe của mấy bé lắm đâu.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

0 blogger: