December 18, 2018

Hướng dẫn setup chuồng nuôi rùa Núi vàng đơn giản

Hướng dẫn setup chuồng nuôi rùa Núi vàng đơn giản


Để nuôi rùa, đầu tiên bạn cần phải có một cái chuồng cho rùa ở. Chuồng nuôi rùa Núi vàng tính ra cũng đơn giản và không nhất thiết phải quá cầu kỳ nhiều thứ (như độ ẩm, đèn nhiệt, đèn UVA, đèn UVB, máy đo độ ẩm, cỏ tạo ẩm, v.v..) như các loại rùa ngoại (Sulcata, rùa Leo, v.v..) hay các loại rùa khó nuôi như rùa 3G.

Rùa núi vàng là rùa nội địa, đã thích nghi khí hậu và môi trường ở Việt Nam nên rất dễ nuôi. Do đó, làm chuồng cho rùa núi vàng cũng không cần cầu kỳ hay đòi hỏi quá nhiều. Tuy nhiên, về mặt thẩm mỹ, để setup được chuồng rùa đẹp thì còn tuỳ theo gu và khiếu thẩm mỹ của mỗi người, không ai giống ai nên cũng không thể đánh giá được.


Chất liệu làm chuồng cho rùa núi vàng


Bạn có thể dùng thùng gỗ, thùng nhựa, thùng mica, tận dụng tường, gạch, tủ kiếng, v.v.. để làm chuồng cho rùa đều được.

Lưu ý: Dù bạn làm chuồng cho rùa bằng gì đi nữa, thì luôn luôn cần phải có một cái hang đủ tối và kín đáo để rùa chui vào đó ngủ. Nếu không, rùa sẽ cảm thấy trống trải và thiếu an toàn, rùa sẽ bò tới bò lui liên tục, như thế rùa sẽ dễ bị stress, bệnh và bỏ ăn.


Chuồng nuôi rùa núi vàng cần có những gì?


Tuy làm chuồng cho rùa núi vàng không đòi hỏi gì nhiều, nhưng ít nhất vẫn phải có đủ những vật dụng tối thiểu sau:

1. Nền lót chuồng cho rùa


Nền lót chuồng giúp giữ chuồng rùa sạch sẽ, cũng như giữ cho rùa sạch sẽ, hút ẩm và kháng khuẩn cho rùa. Nếu là rùa baby mà không có nền lót chuồng, sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của rùa, tổn thương mai rùa, yếm rùa, v.v..


2. Hang trú cho rùa


Rùa núi vàng rất thích tìm những góc tối, hẹp để rúc vào đó ngủ hay nằm nghỉ ngơi. Nếu bạn làm chuồng cho rùa mà không có hang cho rùa ngủ và ẩn nấp, rùa sẽ cảm thấy thiếu an toàn, dẫn đến rùa bị stress và dần bỏ ăn.

3. Máng nước cho rùa uống


Nước rất quan trọng đối với rùa núi vàng. Bạn luôn phải có một máng nước cho rùa uống đặt ở trong chuồng. Nước cho rùa uống cần được thay mỗi ngày và phải là nước sạch.

♦♦
Ba vật dụng trên là ba món tối thiểu cần phải có trong chuồng nuôi rùa núi vàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị thêm:

4. Máng ăn cho rùa

Nếu bạn cho rùa ăn luôn trong chuồng thì nên có máng ăn đặt trong chuồng để giữ chuồng rùa sạch sẽ. Còn nếu đến giờ ăn, bạn bốc rùa ra ngoài cho ăn thì có máng ăn hay không cũng không cần thiết.

5. Khúc gỗ, đá, hốc đá cho rùa leo trèo

Rùa núi vàng cũng rất thích leo trèo. Bạn có thể đặt một khúc gỗ trong chuồng rùa, rùa sẽ leo qua lại chơi. Hoặc bạn setup một cái chòi, hang hốc, bệ đá cho rùa chơi cũng rất tốt.

6. Đèn nhiệt, đèn UVA, UVB cho rùa

Đèn nhiệt: Sưởi ẩm rùa vào mùa đông. Nếu bạn ở miền Nam thì đèn nhiệt cho rùa núi vàng cũng không thật sự cần thiết.
Đèn UVA, UVB: Nếu bạn không thể thường xuyên phơi nắng cho rùa núi vàng, bạn có thể trang bị thêm đèn UVA/UVB để tạo ánh nắng nhân tạo cho rùa. Tuy nhiên, để rùa khoẻ mạnh, phơi nắng cho rùa vẫn là điều cần thiết ưu tiên hơn cả.


7. Máng nước bự cho rùa tắm

Nếu chuồng rùa rộng rãi, bạn có thể setup một máng nước bự hay làm một hồ nước cạn nhỏ cho rùa có thể xuống tắm và uống nước.


8. Trồng thêm cây cỏ trong chuồng rùa

Bạn cũng có thể trồng thêm ít cây cỏ vào chuồng rùa để setup chuồng thêm đẹp và tạo môi trường thiên nhiên cho rùa.

9. v.v..


Một số mẫu setup chuồng rùa núi vàng đơn giản


Sau đây chỉ là môt số mẫu đơn giản cho bạn dễ hình dung. Còn muốn thẩm mỹ hơn thì tuỳ thuộc vào người nuôi rùa thiết kế sao cho đúng gu của mình là được.

1. Setup chuồng rùa núi vàng baby bằng hộp nhựa mica

Hộp nhựa mica này bạn dễ dàng mua được ở các cửa hàng hamster, kích thước lớn nhỏ tuỳ bạn chọn. Hoặc bạn có thể tự mua mica về đóng làm chuồng cho rùa cũng được.

Một số mẫu setup chuồng rùa núi vàng đơn giản

Cho thêm ít lá khô cho rùa ẩn nấp.

Một số mẫu setup chuồng rùa núi vàng đơn giản


2. Setup chuồng rùa núi vàng baby bằng chậu trồng cây mầm

Nhà dư chậu nên tận dụng làm chuồng cho rùa luôn ^^

Một số mẫu setup chuồng rùa núi vàng đơn giản

Trồng thêm ít cây cỏ cho đẹp, rùa đói có thể ra ăn.

Một số mẫu setup chuồng rùa núi vàng đơn giản

Một kiểu khác, nâng cấp thêm cái gác lửng, thay lót nền thảm sơ dừa bằng vỏ gỗ thông.

Một số mẫu setup chuồng rùa núi vàng đơn giản


3. Setup chuồng rùa núi vàng baby bằng thùng gỗ

Hơi bị cầu kỳ và chi phí cũng đắt đỏ hơn.

Một số mẫu setup chuồng rùa núi vàng đơn giản


4. Setup chuồng rùa núi vàng dưới hốc tủ

Tận dụng khoảng trống dưới hốc tủ, lót thảm sơ dừa dựng chuồng cho rùa ở. Dùng miếng mica trong che lại, vừa ngắm được rùa luôn.

Một số mẫu setup chuồng rùa núi vàng đơn giản


5. Setup chuồng rùa núi vàng ngoài sân

Tận dụng khoảng hiên trống trước phòng, làm chuồng cho rùa ở.

Một số mẫu setup chuồng rùa núi vàng đơn giản


6. v.v..

Nhìn chung, rùa núi vàng tương đối dễ nuôi và setup chuồng cho rùa núi vàng cũng đơn giản. Ngoài ra, nếu bạn có khoảng sân đủ rộng và muốn nuôi rùa ngoài trời thì bạn cũng có thể setup chuồng nuôi theo kiểu thiên nhiên cho rùa thì cũng rất hay.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

1 comment:

  1. thực sự mình rất cảm ơn những bài viết của wed nhờ nó mà mình đã có thêm những hiểu biết về rùa, mình có hiểu hơn về em rùa của mình và chăm sóc em nó tốt hơn nhưng mình cũng góp ý rằng vẫn thiếu những bài viết về bệnh của rùa và cách chữa

    ReplyDelete