October 30, 2019

Hướng dẫn đo nhiệt độ cho chó mèo tại nhà

Hướng dẫn đo nhiệt độ cho chó mèo


Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của chó mèo cũng là một trong những việc làm nhằm phòng bệnh và phát hiện triệu chứng bệnh ở chó mèo. Nếu nhận thấy thân nhiệt bất thường, từ đó bạn có thể đoán được phần nào chó mèo đang trong tình trạng sức khỏe không tốt, không ổn định, sốt, vv..

Ví dụ, một số trường hợp như khi chó mèo vừa đi ngoài nắng về thì thân nhiệt có thể tăng cao hơn bình thường, nhưng để chó mèo nằm trong mát khoảng 10-20 phút thì nhiệt độ sẽ giảm về mức bình thường - đây là hiện tượng bình thường. Còn nếu sau đó mà nhiệt độ vẫn cao như vậy thì có thể là chó mèo đã bị say nắng và cần được điều trị.


Thân nhiệt bình thường của chó mèo là bao nhiêu?


Hướng dẫn đo nhiệt độ cho chó mèo

Thân nhiệt của chó
  • Chó con: 35°C – 36,2°C.
  • Chó trưởng thành: 38°C – 39,4°C.

Thân nhiệt của mèo
  • Dao động từ: 38,1°C – 39,4°C.

Khi bạn đo nhiệt độ cho chó mèo, nếu thân nhiệt nằm trong khoảng nhiệt độ trên thì nhiệt độ chó mèo bình thường. Còn nếu thấp hơn hoặc cao hơn thì là có bất thường.

Lưu ý: Đôi khi chó mèo bị tăng thân nhiệt (sốt) chưa chắc là tình trạng xấu. Có thể do miễn dịch tự nhiên trong cơ thể đang hoạt động để tiêu diệt các vi khuẩn không chịu được nhiệt, cũng có thể do bé mới đi dưới nắng một đoạn đường dài, vv..


Hướng dẫn đo nhiệt độ cho chó mèo


1. Nhiệt kế


Hướng dẫn đo nhiệt độ cho chó mèo

Đầu tiên bạn cần phải có một cái nhiệt kế, nhiệt kế thủy ngân hay nhiệt kế điện tử đều được. Bạn có thể dễ dàng tìm mua nhiệt kế này ở các tiệm thuốc tây, hay các tiệm bán dụng cụ y tế.

Nếu dùng nhiệt kế thủy ngân, bạn nên cầm đuôi nhiệt kế phẩy mạnh để mức thủy ngân nằm ở vạch đầu tiên (35 độ C).


2. Giữ yên chó mèo, nhấc đuôi lên


Bạn giữ chó mèo đứng yên. Một tay giữ chó mèo, một tay nhấc đuôi của bé lên. Nếu phần hậu môn của bé rậm rạp nhiều lông lá, bạn có thể tỉa bớt đi cho sạch sẽ và để dễ làm.

Hướng dẫn đo nhiệt độ cho chó mèo

Lời khuyên: Nên có người phụ bạn, một người giữ bé và một người dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ cho bé. Với các bé ngoan thì một người làm cũng được, nhưng với các bé phản ứng mạnh không chịu đứng yên cho bạn làm thì hơi nhọc đấy.


3. Đưa nhiệt kế vào hậu môn chó mèo


Bạn đưa nhiệt kế vào sâu chừng 2cm. Đưa vào từ từ và nhẹ nhàng, tránh làm mạnh và nhanh, bé sẽ bị đau, giật mình và phản ứng lại đó nhé. Sau khi đưa nhiệt kế vào hậu môn chó mèo, bạn giữ nhiệt kế trong vòng 2-3 phút, rồi sau đó rút ra xem kết quả.

Hướng dẫn đo nhiệt độ cho chó mèo

Dùng khăn ướt tẩm cồn lau nhiệt kế lại cho sạch. Sau đó nên xoa đầu khen thưởng bé vì đã hợp tác với bạn, hành động này sẽ giúp bé yên tâm và bớt lo lắng hơn nhiều đấy.

Như vậy là xong cách đo nhiệt độ cho chó mèo rồi. Rất đơn giản và dễ làm.

Bài này mình chỉ hướng dẫn cách đo nhiệt độ cho chó mèo nên mình không nói sâu về lý do khi nhiệt độ tăng cao hay hạ thấp thì thế nào và xử lý ra sao. Nhìn chung khi thân nhiệt chó mèo tăng hay hạ do điều kiện môi trường tác động (như đêm lạnh, sáng nắng nóng) thì bạn cũng không phải quá lo lắng nếu như chó mèo vẫn khỏe mạnh bình thường và không có triệu chứng bỏ ăn hay lờ đờ mệt mỏi.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

1 comment: