February 4, 2016

Thức ăn hạt khô cho chó mèo và những điều cần biết

Thức ăn hạt khô cho chó mèo và những điều cần biết


Cũng như bạn, mình từng có rẩt nhiều câu hỏi về việc cho chó mèo ăn thức ăn hạt khô như: Liệu ăn thế ngày qua ngày có sao không? Có tốt không? Có ảnh hường gì đến chó mèo hay không? Hay mèo ăn thức ăn chó có được không? Ngược lại chó ăn thức ăn mèo thì sao?, v.v..

Nếu bạn vẫn còn phân vân về các vấn đề liên quan đến thức ăn hạt khô cho chó mèo trên thị trường hiện nay thì hãy cùng tham khảo thông tin bên dưới nhé.


Có nhiều ý kiến về giữa thức ăn tươi và thức ăn hạt khô cho chó mèo?


Dĩ nhiên, nếu có điều kiện cung cấp thức ăn tươi đầy đủ dưỡng chất cho chó mèo thì rất tốt. Nhưng khá ít chủ nuôi làm được việc này. Vì đa số chủ nuôi ăn gì thì chó mèo ăn đó, chưa nói, có những thức ăn tươi có dưỡng chất tốt cần thiết cho chó mèo thì mấy bé lại kén chọn không thích ăn.

Thức ăn hạt khô cho chó mèo và những điều cần biết

Nên thành ra, nếu thực sự không để ý, hoặc không có nhiều thời gian để chế biến thức ăn tươi cho mấy bé, bạn sẽ không chắc sẽ đảm bảo được sẽ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho chó mèo cưng của mình.

Điều đó cũng là một phần lý do dẫn đến chó mèo bị thiếu chất. Khi bạn thấy chó có dấu hiệu ăn đất, cạp tường, ăn xi măng, mèo thì ăn lá cây, ăn đất, thì đó chính là do mấy bé đang bị thiếu chất, cụ thể là thiếu khoáng và Vitamin.


Nếu bạn là người bận rộn và không có nhiều thời gian chế biến thức ăn tươi cho chó mèo. Thì thức ăn hạt khô là lựa chọn bạn nên hướng tới.


Thức ăn hạt khô có tốt và đủ dưỡng chất cho chó mèo hay không?


Có tốt và chứa đầy đủ dưỡng chất nhé. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý cân nhắc lựa chọn những hãng thức ăn uy tín, chó mèo có phản ứng tốt và nhiều người tin dùng.

Thức ăn hạt khô có tốt và đủ dưỡng chất cho chó mèo hay không?

Cần lưu ý nữa, là bạn nên cho thú cưng uống nước đầy đủ và đảm bảo không thiếu nước nhé. Thức ăn hạt khô phù hợp và tiện lợi cho những người bận rộn và không có nhiều thời gian chăm chút bữa ăn cho thú cưng của mình. Trong thức ăn hạt khô đã được nghiên cứu sản xuất và chứa đầy đủ hàm lượng dưỡng chất cần thiết dành cho chó mèo nên bạn cứ yên tâm nha.


Một số ý kiến cho rằng ăn nhiều thức ăn hạt khô, chó mèo bị sạn thận?


Không có căn cứ nhé. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chó mèo bị sạn thận:
  • Do bạn cho thú cưng ăn nhiều thức ăn hạt nhưng uống thiếu nước.
  • Cho chó mèo ăn nhiều với độ đạm cao, dư đạm thú sẽ dễ bị sạn thận. Ví dụ như chó mèo đã trưởng thành rồi (trên một năm tuổi) mà vẫn cho ăn thức ăn hạt của chó mèo con (chưa trưởng thành) nên thành ra dư đạm (thức ăn cho chó mèo chưa trưởng thành, thành phần đạm luôn cao hơn chó mèo trưởng thành).
  • Bạn thường xuyên chích thuốc trị ve cho chó mèo. Đây là thuốc gây hại đến gan thận của chó mèo, nên nếu chích thường xuyên thì sớm muộn gì mấy bé cũng sẽ bị bệnh về gan thận. Nếu chó mèo bị ve, bạn chỉ nên nhỏ thuốc chứ tuyệt đối không chích.
  • Chó mèo già cũng dễ mắc bệnh về gan thận.
  • v.v..


Vì sao một số chó mèo chịu ăn thức ăn hạt khô của hãng này, mà không chịu ăn thức ăn hạt khô của hãng khác?


Vì sao một số chó mèo chịu ăn thức ăn hạt khô của hãng này, mà không chịu ăn thức ăn hạt khô của hãng khác?

Điều này tùy theo sở thích mỗi bé nha, mấy bé thích mùi vị nào, thì sẽ thích ăn loại thức ăn mang mùi vị đó. Có khi cùng một loại thức ăn hạt khô nhưng bé này thích, bé kia lại không. Nên cũng khó quy ra loại nào ngon, loại nào dở, mà tùy ở chỗ có đúng mùi hấp dẫn được chó mèo thích hay không.

Ví dụ như bé của bạn thích ăn mùi gà mà bạn cho bé ăn thức ăn mùi bò, thì bé chê không ăn là phải rồi, vì đó không phải là mùi bé thích ăn.


Vì sao một số loại thức ăn hạt khô chó mèo ăn vào hay bị ói?


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này:
  • Có thể do hàng để lâu quá hạn sử dụng.
  • Hàng giả.
  • Hàng không chất lượng.
  • Hàng để ngoài trời bị chiếu nắng vào, nên thức ăn bị ra dầu chó mèo ăn vào dễ bị nôn mửa.
  • Cũng có thể do dạ dày thú yếu không hợp với loại thức ăn đó.
  • Do lâu ngày chưa sổ giun.
  • v.v..

Lưu ý: Không nên cho bé ăn thức ăn hạt khô quá sớm (dưới 2 tháng tuổi). Lúc mấy bé còn nhỏ mà cho mấy bé ăn cơm, hay ăn hạt cứng sớm quá, sẽ dẫn đến tổn thương dạ dày, dạ dày bé sẽ yếu đi, và sau này sẽ rất dễ bị ói khi ăn đồ khô, ăn vội không nhai kĩ.


Cho mèo ăn thức ăn hạt khô của chó có sao không?


Có sao nhé bạn. Cơ bản vì cơ địa giữa mèo và chó khác nhau. Mèo cần những dưỡng chất khác với của chó và ngược lại. Ví dụ, cùng một loại Vitamin A, nhưng mèo cần Vitamin A khác với chó. Với mèo, cấu tạo cơ địa không thể tự sản xuất axit béo, nên thức ăn hạt khô cho mèo cần được bổ sung chất này. Còn ngược lại với thức ăn hạt khô của chó thì không.

Mèo cần nhiều dưỡng chất từ thức ăn hơn chó. Nếu để ý, bạn sẽ thấy thức ăn hạt của mèo luôn có giá cao hơn thức ăn hạt của chó một chút.


Cho chó ăn thức ăn hạt khô của mèo có được không?


Cũng như mình đã nói ở trên, không nên nhé. Cấu tạo cơ thể hấp thu chất của mèo và chó không giống nhau, nên người ta mới có phân chia ra thức ăn hạt giữa mèo và chó.

Nếu bạn cho ăn chung thì chó mèo cũng ăn đấy, nhưng hấp thu chất thì không tốt và không đảm bảo sẽ cung cấp đủ chất cho chó mèo.


Nên chọn thức ăn hạt khô nào phù hợp?


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thức ăn hạt khô cho chó mèo, theo đó giá cả cũng khác nhau. Nhìn chung thì có 2 loại sau:
  • Thức ăn hạt khô thông thường.
  • Thức ăn hạt khô chức năng (Thức ăn hạt khô chức năng chống viêm da, giảm béo, v.v..).
Thức ăn hạt khô cho chó mèo và những điều cần biết

Tùy theo nhu cầu và tình trạng mấy bé mà bạn lựa chọn cho phù hợp nhé. Nếu kinh tế có hạn, mình khuyên nên tập cho thú cưng ăn thức ăn giá từ bình dân nhất lên nha, vì nếu cho mấy bé ăn hàng ngon rồi thì sau này khó mà đổi xuống hàng bình dân lắm nhé!

Lưu ý: Thức ăn hạt khô cho chó mèo luôn được phân loại thành 2 loại như sau:
  • Thức ăn hạt khô cho chó mèo con (Dưới 12 tháng tuổi).
  • Thức ăn hạt khô cho chó mèo đã trưởng thành (Trên 12 tháng tuổi).


Liệt kê một số hãng thức ăn hạt khô mình hay sử dụng.
(Thứ tự: Từ bình dân nhất đến cao cấp nhất.)


A. Thức ăn hạt khô cho chó

Những cái tên mình liệt kê dưới đây là lấy từ kinh nghiệm thực tế của mình có chọn lọc. Sẽ còn một vài hãng giá rẻ hơn nữa, nhưng vì phần lớn mình thấy chó không thích và có phản ứng không tốt nên mình sẽ không nói tới. Và vài hãng mình chưa dùng nhiều nên mình cũng không liệt kê vào.

Bất cứ cửa hàng thú y nào cũng có bán thức ăn hạt khô cho chó cả, rất dễ để bạn tìm mua. Hoặc bạn có thể đặt mua online để có nhiều lựa chọn.

1. Classic
- Giá bình dân và chó cũng thích ăn.


2. Ganador
- Giá tầm trung, mùi vị (gà, cừu) lạ hơn so với các hãng khác, chó thích ăn.


3. Pedigree
- Màu sắc đẹp, viên thức ăn cho chó nhìn cũng đẹp mắt, có nhiều mùi vị cho bạn lựa chọn. Mình hay mua xương gặm canxi cho chó và pate của hãng này, chất lượng khá tốt.


4. Smartheart
- Có phân loại đa dạng cho nhiều giống chó, mùi vị ngon, chó cũng rất thích, màu sắc và hình dạng của viên thức ăn cũng đẹp mắt nữa.


5. Royal Canin
- Mùi vị rất ngon và chó cực kỳ thích. Mình công nhận là thức ăn của hãng này rất thơm, mấy bé nào biếng ăn, cho ăn hạt của mấy hãng khác mà chê thì cho ăn thức ăn hạt của hãng Royal Canin này đều ăn tuốt (đã thử trên nhiều chó và đa số đều cho kết quả như thế).


- Giá thành của hãng này đương nhiên sẽ cao hơn rất nhiều so với các hãng khác, hiện tại Royal Canin đang đứng đầu về giá cả và chất lượng. Một điểm cộng cho hãng Royal Canin nữa là, hãng có phân loại thức ăn cho nhiều giống chó (Như thức ăn hạt khô dành riêng cho chó Chihuahua, cho chó Poodle, cho chó giống to con, v.v..).



B. Thức ăn hạt khô cho mèo

Bất cứ cửa hàng thú y nào cũng có bán thức ăn hạt khô cho mèo luôn, không khó để bạn tìm mua. Hoặc bạn có thể đặt mua online để có nhiều lựa chọn.

1. Me-O
- Mèo nhà mình hay ăn của hãng này và rất thích, giá cũng bình dân.


2. Blisk
- Mình ít dùng, nhưng nhận được nhiều đánh giá tốt, nhiều người tin dùng.


3. Whiskas
- Chất lượng tốt. Theo mình nhớ, hãng này xuất hiện đầu tiên tại thị trường Việt Nam và lần đó mình được phát khuyến mãi hai gói. Cũng từ lúc đó mà mèo nhà mình bắt đầu chuyển sang ăn hạt nhiều hơn ăn cơm luôn.


4. Royal Canin
- Mùi vị rất ngon và mèo cực kỳ thích luôn.


- Ngoài ra, Royal Canin còn có phân loại đa dạng như: Thức ăn hạt khô cho mèo nuôi trong nhà (đi vệ sinh mùi nhẹ hơn), cho mèo nuôi ngoài trời, cho mèo mẹ đang nuôi con, v.v..


Kết: Ở nước ta vẫn có thói quen chủ ăn gì thì chó mèo ăn nấy, điều này có thể dẫn đến việc thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho mấy bé. Nếu bạn quá bận rộn cho việc chuẩn bị bữa ăn đủ chất cho thú cưng của mình, thì việc cho mấy bé ăn thức ăn hạt khô là sự lựa chọn tốt nhất.

Dù vậy, nếu bạn lựa chọn thức ăn hạt khô là bữa ăn chính cho chó mèo, thì tốt nhất vẫn nên xen kẽ một vài bữa cơm cho mấy bé ăn thêm đồ tươi để mang lại sức khỏe tốt nhất cho thú cưng của bạn.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

2 comments:

  1. Cho em hỏi em có thể cho mèo nhỏ ăn thức ăn của mèo lớn được không ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ăn được em nhé. Chỉ có phần đạm có trong hạt thức ăn cho mèo lớn ít hơn thôi. Em có thể bổ sung lượng đạm này qua thịt cho bé ăn thêm.

      Delete