November 27, 2019

Thức ăn cho chó và những điều cần biết

Thức ăn cho chó và những điều cần biết


Chó là vật nuôi là thú cưng quá quen thuộc với con người. Nhưng liệu bạn có biết rõ về thức ăn nào bổ dưỡng, thức ăn nào có hại đến người bạn bốn chân này của mình không? Nói về thức ăn cho chó, nghe thì đơn giản thôi nhưng liệt kê ra thì lại có đến 6 vấn đề cần biết.


1. Nên cho chó ăn những thức ăn nào?


Nhìn chung thì chó cũng khá là dễ ăn. Thịt, cá, gà, cơm, trứng, rau cải, mì, bánh mì, vv.. chó đều có thể ăn được. Do đó nên chó thường hay được cho ăn chung khẩu phần với chủ nuôi, chủ nuôi ăn gì thì cho chó ăn đó.

Tuy nhiên, để đảm bảo dinh dưỡng cho chó và tiện lợi hơn cho chủ nuôi, bạn có thể lựa chọn thức ăn hạt khô được sản xuất dành riêng cho chó. Nếu bạn đang băn khoăn về tính an toàn cũng như dinh dưỡng ở thức ăn hạt khô cho chó, thì có thể tham khảo bài viết liên quan dưới.



Chó ăn hoài một loại thức ăn có ngán không?

Có nhé, dù thức ăn ngon cỡ nào, nhưng nếu bạn cứ cho bé ăn thường xuyên một món như vậy bé sẽ ngán và dần sẽ ăn ít lại. Với ăn mãi một món ăn như thịt hay cá thì cũng không đảm bảo đủ chất cho chó. Bạn nên thỉnh thoảng thay đổi thực đơn và cho chó ăn đa dạng, như bữa thì ăn hạt khô, bữa ăn thịt, bữa ăn cá, vv..


2. Không nên cho chó ăn những thức ăn nào?


Thức ăn cho chó và những điều cần biết

1. Hành lá, củ hành, tỏi, ớt, tiêu

Nói chung là những món cay thì không cho chó ăn. Với người thì những món này giúp kích thích vị giác và ăn ngon hơn, nhưng với chó thì rất có hại. Cụ thể chúng sẽ phá hủy các thành phần quan trọng có trong máu của chó.

2. Xương gà

Xương gà rất mảnh và dễ vỡ, khi vỡ ra vừa nhọn lại vừa nhỏ, nên khi chó nuốt vào bụng rất dễ bị tổn thương đến cổ họng và bao tử của chó. Trường hợp xấu nhất có thể ảnh hưởng đến tính mạng của chó. Bạn vẫn có thể cho chó ăn gà, nhưng hãy cho chó ăn phần cổ gà và phần thịt không xương nhé.

3. Mực, bạch tuột

Phần lớn các loài chó đều không thích ăn hải sản biển cho lắm. Một phần vì thịt của các loại hải sản này rất khó tiêu đối với chó nên tốt nhất bạn không nên cho chó ăn.

4. Chocolate, caffein

Tuyệt đối không cho chó ăn chocolate, vì trong chocolate có chất gây ngộ độc ở chó. Rất nhiều chó phải tử vong vì ăn phải chocolate nên bạn cần lưu ý. Ngoài chocolate, thì các thức ăn có chứa caffein như cà phê cũng gây nguy hiểm đến tính mạng của chó.

5. Nho, nho khô, quả óc chó

Các món trên có thể gây suy thận và ngộ độc với chó nên bạn không nên cho chó ăn.

6. Đồ ngọt có xylitol

Như kẹo, singum, mứt. Khi chó ăn những món này, chó dễ bị hạ đường huyết, suy gan. Nếu chó ăn nhiều có thể dẫn đến tử vong.


3. Cho chó ăn bao nhiêu là đủ?


Thức ăn cho chó và những điều cần biết

Tùy vào giống chó, giới tính, tính tình và độ tuổi của chó mà bạn quyết định lượng thức ăn cho chó.

Cách đơn giản nhất là bạn cứ cho chó ăn tự do và thoải mái những lần đầu. Nếu chó ăn hết và vẫn thèm ăn nữa thì bạn cho ăn chưa đủ (cũng có thể do chó ham ăn), lúc này bạn thêm khẩu phần ăn cho chó là được. Còn nếu chó ăn dư qua vài lần cho ăn thì bạn nên giảm khẩu phần ăn lại.

Ngoài ra, lượng thức ăn cho chó cũng biến đổi khi chó hoạt động nhiều hay ít, hoặc hôm đó thức ăn ngon hơn mọi khi nên chó ăn nhiều, hôm thức ăn chó không thích hay ngán thì chó ăn ít, vv..

Nếu bạn cho chó ăn thức ăn hạt khô, thì trên bao bì đã có hướng dẫn lượng thức ăn phù hợp với chó ở mỗi lần cho ăn, bạn chỉ cần để ý và đọc kỹ hướng dẫn là được.


4. Chó có thể uống bao nhiêu nước?


Thức ăn cho chó và những điều cần biết

Nước rất quan trọng đối với chó.

Bạn có thể để chó đói nhưng không thể để chó khát quá lâu nhé. Bạn nên để nước cho chó uống tự do và luôn luôn có sẵn nước cho chó uống.


5. Có nên cho chó uống sữa của người không?


Thức ăn cho chó và những điều cần biết

Bạn có thể cho chó uống sữa của người, nhưng hãy cho cho uống sữa không đường và không cho uống nhiều. Đối với chó đang bị bệnh đường ruột thì tuyệt đối không cho chó uống sữa luôn nhé, vì uống sữa lúc này sẽ gây tiêu chảy ở chó.

Khuyến khích bạn nên mua sữa ở các cửa hàng thú y dành riêng cho chó là tốt nhất.


6. Chó mập quá thì phải làm sao?

Thức ăn cho chó và những điều cần biết

Chó mập một chút thì cưng, nhưng mập quá thì rất không tốt cho sức khỏe của bé đâu nhé. Khi bị béo phì, chó rất dễ bệnh, đi đứng chậm chạp ảnh hưởng đến cơ xương của chó.

Để giúp chó giảm béo, bạn nên thường xuyên dắt chó đi dạo để cho chó vận động nhiều hơn. Đi dạo rất tốt cho sức khỏe của chó.


Khuyến khích bạn nên chơi trò chơi với chó nhiều hơn, hoặc mua đồ chơi và tập cho chó tự chơi.


Giảm lượng dầu mỡ trong phần ăn của chó, thêm rau cải. Nên chọn các loại thịt ít chất béo, như thịt gà là thịt ít béo, đặc biệt là phần ức.

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

0 blogger: